Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7463
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Bàn về giải pháp phát triển và kết nối các Sàn Giao dịch công nghệ (27/06/2019)

Chiều 25-6, tại Sở KH&CN Hải Phòng, Cục Thông tin KH&CN quốc gia phối hợp với Sở KH&CN tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp phát triển và kết nối các sàn giao dịch công nghệ”. Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia Vũ Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở KH&CN Hải Phòng Lê Thị Tố Uyên đồng chủ trì hội thảo.

 

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Vũ Anh Tuấn cho biết, giai đoạn 2015 - 2019, thông qua Techmart online và sàn giao dịch thông tin về công nghệ quốc gia, có hơn 5.600 tin tức về thị trường KH&CN, hơn 1.200 công nghệ tìm mua, hơn 1.250 kết nối cung, cầu thông tin đã được cập nhật. Sàn giao dịch cũng đã tư vấn và ký kết thành công hợp đồng chuyển giao công nghệ trị giá hơn 158 tỷ đồng. Ông Tuấn cũng cho rằng, để liên kết sàn giao dịch công nghệ quốc gia với các sàn giao dịch trong nước và sàn giao dịch quốc tế, cần tổ chức hệ thống thông tin online quốc gia đạt chuẩn mực quốc tế, tạo kênh kết nối trực tuyến về giao dịch công nghệ trên phạm vi quốc gia và quốc tế. Bên cạnh đó, các sàn giao dịch cần có sự trao đổi thông tin với nhau để trao đổi dữ liệu, mở rộng thị trường giao thương…

 

Phát biểu khai mạc của ông Vũ Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia.

 

Cùng chung quan điểm đó, bà Lê Thị Tố Uyên nhấn mạnh vai trò quan trọng của sàn giao dịch công nghệ trong phát triển thị trường KH&CN, là nền tảng cho các hoạt động tư vấn, môi giới, xúc tiến chuyển giao, thương mại hóa công nghệ, đánh giá khoa học, định giá công nghệ... đồng thời khẳng định, điểm yếu của các sàn giao dịch công nghệ thiết bị hiện nay là thiếu sự liên kết. Giải quyết được vấn đề cốt lõi này, sự liên thông giữa các Sàn cũng như việc mở rộng giao dịch sẽ trở nên thuận lợi hơn.

 

Với Sàn Giao dịch công nghệ và thiết bị Hải Phòng, Ông Nguyễn Đình Vinh - Giám đốc Sàn Giao dịch cho biết, thời gian qua, Hatex.vn cũng đã làm tốt công tác là cầu nối giữa cung - cầu, trở thành một trong những sàn giao dịch hoạt động có hiệu quả trên cả nước. Tuy nhiên, Hải Phòng nói riêng và các địa phương trên cả nước nói chung vẫn cần có sợi dây liên kết để vươn xa hơn ở tầm quốc tế.  Hội thảo còn có sự chia sẻ của đại biểu đến từ các tỉnh/thành bạn về mô hình, kinh nghiệm hoạt động giao dịch công nghệ thiết bị như  sàn INNOTEK thuộc Sở KH&CN thành phố Hồ Chí Minh. Trao đổi về kinh nghiệm phát triển INNOTEK, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN TP Hồ Chí Minh, cho biết, để nâng cao hiệu quả hoạt động của sàn giao dịch cần tạo ra một hệ sinh thái, hỗ trợ thương mại hóa công nghệ, định hướng nghiên cứu theo nhu cầu và xu hướng thị trường.

 

Ông Trịnh Minh Tâm, Phó Viện trưởng Đánh giá khoa học và Định giá công nghệ chia sẻ, kinh nghiệm về định giá công nghệ, thẩm định công nghệ và đề xuất một số giải pháp phát triển tổ chức đánh giá, định giá nhằm hỗ trợ sàn giao dịch, như: đào tạo nhân lực, thành lập cơ sở dữ liệu chuyên gia về công nghệ, quảng bá hình ảnh các tổ chức tư vấn đánh giá, định giá và môi giới chuyển giao công nghệ./.

 

Nguyễn Lưu