Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 288
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Báo động sự tan chảy của sông băng đe dọa 40% dân số thế giới (13/09/2022)

Các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo về sự tan chảy của sông băng Thwaites đang trong tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc", có thể gây ra hậu quả thảm khốc cho cả hành tinh.

Thuyền thám hiểm của các nhà nghiên cứu trước sông băng Thwaites (Ảnh: Alexandra Mazur).

Theo đó, nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Nam Florida, Mỹ đã thám hiểm khu vực sông băng Thwaites và phát hiện ra rằng sông băng này đang tan chảy nhanh hơn nhiều so với ước tính trước đây.

Điều này có thể khiến mực nước biển dâng cao tới 3 mét trong tương lai gần, kéo theo mất các sông băng xung quanh, có thể ảnh hưởng đến 40% dân số thế giới (những khu vực dân cư sống cách bờ biển chưa đầy 100km), và Thwaites được giới khoa học đặt biệt danh là "sông băng ngày tận thế".

Thwaites là một trong những sông băng khổng lồ nhất ở Nam Cực, có chiều rộng trên 120km, cao 6km và dài 600km (tương đương ⅓ lãnh thổ nước Pháp). 

Các nhà khoa học cho biết, sông băng Thwaites đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng địa chất của hành tinh và có một vị trí chiến lượng, đặc biệt là ở phía Tây của Nam Cực, giống như một cái nêm ngăn các sông băng khác trôi dạt.

Sự tan chảy của sông băng Thwaites là nguyên nhân gây ra 4% mực nước biển dâng mỗi năm. Đặc biệt, con số này có thể tăng lên 25% nếu xét đến sự gia tăng của hiện tượng nóng lên toàn cầu như hiện nay. 

Các nhà khoa học đã báo động rằng, Thwaites đang trong giai đoạn sụp đổ "nhanh chóng".

Alastair Graham, tác giả chính của nghiên cứu, nhà địa vật lý biển tại Đại học Nam Florida, Mỹ cho biết: "Nhóm nghiên cứu đã phân tích và phát hiện vào một thời điểm nào đó trong 200 năm qua, các rìa của sông băng đã tách ra khỏi một trong những rặng núi đá dưới đáy biển và trôi dạt với tốc độ khoảng 2,1 km mỗi năm".

Những rặng đá này có vai trò như một chiếc neo cố định những sông băng, do nước từ các dòng chảy ấm thấm vào các hốc của tảng đá này, làm tan chảy băng dẫn đến sự trôi dạt. 

Theo các nghiên cứu trước đây, nhiệt độ nước của sông băng Thwaites cao hơn điểm đóng băng từ 1 đến 2 độ C, điều này sẽ đẩy nhanh quá trình tan chảy. Do đó, sông băng này mất thể tích cả từ phần nổi và phần chìm nằm trên đá.

Hậu quả của việc mất đi sông băng Thwaites sẽ dẫn đến một thảm họa trên quy mô hành tinh, vì nó đóng vai trò hỗ trợ cho các sông băng khác nằm phía sau, nếu nó bị vỡ quá nhiều hoặc biến mất, các sông băng lân cận cũng sẽ bị cuốn trôi gây mất một phần lớn các con sông băng ở Nam Cực.

Các nhà khoa học cảnh báo, điều này sẽ dẫn đến mực nước biển dâng lên đáng kể, tác động đến nhiệt độ toàn cầu, độ mặn đại dương và các khía cạnh quan trọng khác của hệ thống khí hậu.

Theo trustmyscience.com 

Ngày cập nhật: 9/9/2022

https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/bao-dong-su-tan-chay-cua-song-bang-de-doa-40-dan-so-the-gioi-20220909161212929.htm