Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4776
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Bảo quản trứng trước khi (13/07/2021)

 

             Bảo quản trứng trước khi ấp là yếu tố quan trọng quyết định rất lớn đến tỷ lệ nở và chất lượng gà con. Ðặc biệt là vào mùa hè, thời tiết nóng bức, nếu không có phương pháp bảo quản khoa học thì quá trình ấp không đạt hiệu quả cao, gây thiệt hại về kinh tế. Trong thời gian bảo quản, bà con cần đảm bảo các yêu cầu sau:

1. Bảo quản

- Nhiệt độ: Nhiệt độ lưu trữ lý tưởng là 15 - 200C. Bảo quản ở nhiệt độ quá cao thì tỷ lệ nở sẽ bị ảnh hưởng. Ðiều này sẽ làm giảm khả năng phát triển bình thường của bào thai. Nếu bảo quản ở nhiệt độ quá lạnh, vỏ trứng có thể bị vỡ ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai.

- Ðộ ẩm: Ðộ ẩm lý tưởng là trong khoảng 75 - 85% để tránh mất nước trước khi ấp.

- Thời gian bảo quản: Thay đổi tùy loài, mùa hè tốt nhất không nên bảo quản trứng lâu hơn 5 ngày, mùa đông 7 ngày trước khi ấp. Ðể càng lâu, tỷ lệ nở càng giảm. Từ ngày 7 đến 14, khả năng nở sẽ suy giảm đáng kể. Ðồng thời, vitamin bị phân hủy và màng bị mục theo thời gian dẫn đến bào thai sẽ chết yểu.

- Vệ sinh: Phải loại bỏ những trứng quá bẩn, nứt và dị dạng. Trứng bẩn có thể được rửa sạch bằng dung dịch vệ sinh trứng. Dung dịch rửa nên ấm hơn so với trứng chất bẩn có xu hướng đi ra khỏi các mao mạch thay vì đi vào. Lưu ý, các dung dịch đều tẩy bỏ lớp sừng cùng với chất bẩn khỏi vỏ trứng nên sẽ khiến trứng có nguy cơ nhiễm khuẩn cao hơn trong tương lai.

- Ðảo trứng: Trong thời gian bảo quản, trứng phải được đảo mỗi ngày một lần. Ðảo không đủ sẽ khiến lòng đỏ nổi lên và chạm vào màng vỏ. Nếu lòng đỏ bị chạm thì nó sẽ dính chặt và ngăn cản sự phát triển của bào thai khi ấp trứng.

2. Các phương pháp bảo quản

- Xếp trứng vào khay, để dưới gầm giường, mát, có hơi ẩm, tối, nhiệt độ chỉ tầm 200C. Nên đảo trứng mỗi ngày 1 lần để tránh bị sát phôi.

- Cho cát ẩm vào thau sau đó xếp trứng hướng đầu to lên trên, sau đó để dưới gầm giường. Cũng nên đảo trứng một ngày 1 lần.

- Xếp trứng vào thau nhôm sau đó đặt nổi trên thùng nước mát và đậy kín thùng nước lại, để thùng nước vào chỗ mát.

- Bảo quản bằng tủ lạnh: Bọc trứng bằng một lớp giấy báo, sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh, chỉnh nhiệt độ tủ lạnh lên mức cao nhất (tránh nhiệt độ quá thấp).

                                         Nguồn: Tạp chí gia cầm