Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 481
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Bảo tồn cầy vằn quý hiếm ở Việt Nam (01/04/2015)

Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã, Save Vietnam’s Wildlife, phát động chiến dịch bảo tồm cầy vằn, loài động vật quý hiếm ở Việt Nam.

Gần 2.000 bộ lịch và áp phích về cầy vằn đã được Trung tâm gửi đến Chi cục kiểm lâm của 63 tỉnh, thành và các cơ quan bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam, nhằm kêu gọi bảo vệ loài động vật quý hiếm này.

 

Nội dung ấn phẩm của chiến dịch nâng cao nhận thức bảo tồn cầy vằn. (Ảnh: SVW)

Lần đầu tiên chiến dịch nâng cao nhận thức bảo tồn cầy vằn được triển khai tại Việt Nam và đạt được thành công bước đầu. Chiến dịch nhằm đảm bảo cầy vằn bị tịch thu được chuyển đến các trung tâm cứu hộ vì mục đích bảo tồn, theo thông cáo của Trung tâm ngày 6/1.

"Trong vòng 12 năm qua, không có con cầy vằn nào được chuyển giao cho các trung tâm cứu hộ tại Việt Nam. Đa số chúng bị tịch thu sẽ được thả ngay vào rừng khi chưa thông qua kiểm dịch và giám sát hoặc bị bán thanh lý", ông Nguyễn Văn Thái, giám đốc Trung tâm nói và hy vọng chiến dịch sẽ thu hút sự chú ý và hành động của các cơ quan chức năng cũng như cộng đồng nói chung.

Cầy vằn (Chrotogale owstoni) là một trong những loài cầy quý hiếm nhất ở Việt Nam. Theo Sách đỏ thế giới và Việt Nam, cầy vằn đều thuộc danh mục loài nguy cấp cần được bảo vệ.

Chúng hoạt động chủ yếu trên mặt đất nên dễ bị dính bẫy thút, một loại dụng cụ săn bắt phổ biến. Bên cạnh đó, do sở hữu bộ lông da đẹp và tuyến xạ có thể sử dụng làm dược liệu nên nhu cầu sử dụng của con người về cầy vằn nhiều hơn so với loài cầy khác.

Hiện chỉ có 19 con cầy vằn sống trong môi trường nuôi nhốt và đều được quản lý bởi Chương trình Bảo tồn Thú ăn thịt và Tê tê do Trung tâm và Vườn quốc gia Cúc Phương hợp tác quản lý. Trung tâm đã thực hiện thành công chương trình nhân giống bảo tồn cầy vằn với 66 cá thể cầy vằn con được sinh ra từ 14 cá thể cầy vằn được cứu hộ và phục hồi bản năng tại trung tâm.

Nguồn: vnexpress.vn