Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3353
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Bảo vệ sức khỏe của trẻ khi trời nồm (27/04/2015)

Trời nồm ẩm rất dễ gây bệnh, đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Các mẹ cần hết sức chú ý phòng tránh để giảm thiểu đau ốm cho trẻ:

1. Cho trẻ cần ăn thức ăn chứa nhiều vitamin như các loại rau củ quả, hạn chế đồ ăn béo.

2. Buổi sáng đi học nên mặc cho trẻ một áo cotton bên trong, ngoài khoác áo rét; như thế sáng trẻ được mặc ấm, trưa nóng thì cởi bớt áo khoác để tránh mồ hôi thấm ngược dễ sinh cảm lạnh.

 

3. Ban đêm trẻ hay ra mồ hôi, nên đặt vào lưng trẻ tấm khăn xô, nếu sờ thấy lưng trẻ ướt thì lau lưng và rút khăn ướt ra, thay khăn khô vào để trẻ không bị mồ hôi làm nhiễm lạnh.

4. Nên có sẵn vài chiếc khăn xô thấm nước để lau mồ hôi cho trẻ. Lau kỹ vùng đầu, lưng, gáy, lòng bàn tay, gan bàn chân - nơi ra nhiều mồ hôi.

5. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc nóng - lạnh đột ngột, hạn chế ra ngoài trời.

6. Vì các chứng bệnh đường hô hấp diễn tiến rất nhanh, do đó thấy trẻ ho, sốt, hắt hơi... cần đưa đi khám sớm để tránh bệnh chuyển nặng. Nên cho trẻ nghỉ học để chăm sóc ở nhà và tránh lây lan cho bạn.

Lưu ý:

Giữ ấm bụng cho trẻ để tránh bị lạnh bụng, gây tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khác, giúp hệ tiêu hóa hấp thu thức ăn tốt hơn.

Cho trẻ uống đủ nước, nhất là trẻ nằm ở phòng có quạt (đèn) sưởi, hoặc điều hòa hay bị mất nước. Nếu trẻ bị dính nước mưa cần thay quần áo nhanh, cho trẻ uống sữa, nước đường, trà gừng nóng… ngay.

Giữ ấm bàn chân - nơi rất nhạy cảm với môi trường, bởi bị lạnh là ảnh hưởng đến hô hấp, tuần hoàn và suy giảm sức khỏe. Hãy cho trẻ đi tất, giầy ấm. Trước khi đi ngủ cần rửa sạch và ngâm chân trẻ trong nước ấm, rồi lau (hoặc sấy khô) ngừa cảm lạnh, giúp bé dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

Nếu xung quanh có người bị hắt hơi, sổ mũi... cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc. Nên cho trẻ đi tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh.

Nguồn: suckhoedoisong.vn