Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5455
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Bảo vệ sức khỏe khi giao mùa (28/02/2017)

          Giao mùa là khoảng thời gian chuyển tiếp của thời tiết luôn có những thay đổi bất thường. Nếu bất cẩn trong việc chãm sóc sức khỏe, sẽ rất dễ bị ngã bệnh. Sau đây là một số bệnh dễ mắc phải khi giao mùa:

1. Cảm cúm

- Cảm cúm là chứng bệnh thường gặp nhất trong khoảng thời gian này, nguyên nhân chính là do thời tiết thay đổi nắng mưa, nóng lạnh thất thường. Nếu hệ miễn dịch kém và cơ thể không kịp thích ứng với những thay đổi này sẽ rất dễ mắc cảm cúm.

- Cảm cúm tuy không nguy hiểm nhưng sẽ phải chịu đựng cảm giác khó chịu và nếu không sớm điều trị kịp thời có thể gây nên những biến chứng làm viêm họng kèm theo sốt.

Khi bị cảm cúm, có thể sử dụng thuốc trị cảm cúm, tuy nhiên mỗi loại thuốc cảm cúm lại phù hợp với từng bệnh nhân. Tốt nhất khi mắc cảm cúm, nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc. Không nên sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị cảm cúm vì thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn trong khi đó, cảm cúm là do vi rút gây nên, chính vì thế kháng sinh không có tác dụng trong trường hợp này.

- Bên cạnh đó, để phòng chứng cảm cúm, cần lưu ý một số điều cơ bản như: bịt khẩu trang khi ra ngoài để tránh sự xâm hại của vi rút cúm, cần đội mũ nón khi đi ra ngoài, phòng ngủ cũng như nơi ở phải thoáng mát, sạch sẽ, đừng nên biến ngôi nhà của bạn là nơi “cư trú” của vi khuẩn. Thường xuyên rửa tay để loại trừ mầm bệnh lây lan, tăng cường hệ miễn dịch để bảo vệ sức khỏe bằng cách ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ lượng nươc cơ thể cần.

2. Dị ứng da

- Sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm, kèm theo độ ẩm trong không khí sụt giảm là nguyên nhân gây nên các chứng bệnh da liễu nói chung và dị ứng da nói riêng. Trẻ nhỏ hoặc ở người lớn hay thậm chí là cả người già đều có thể gặp phải chứng dị ứng da.

- Biểu hiện của dị ứng da rất đa dạng có thể là mẩn đỏ, ngứa ngáy, phát ban, chảy nước, nổi mề đay, sưng, phù nề..

- Khi có những dấu hiệu bất thường này trên da, cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ da liễu để được thăm khám thay vì tự điều trị hoặc làm theo những lời khuyên không có cơ sở khoa học sẽ gây nên những hệ lụy khôn lường.

3. Đau mắt đỏ

- Ðau mắt đỏ được coi như thứ dịch bệnh rất phổ biến trong thời điểm giao mùa. Bệnh lây lan rất nhanh và nếu không khống chế kịp thời, có thể trở thành dịch. Triệu chứng của đau mắt đỏ là mắt có cảm giác cộm, nhức, đỏ ngầu và tiết ra nhiều nước mắt cùng nhử mắt.

- Trên thực tế, việc chữa trị đau mắt đỏ phụ thuộc vào nguyên nhân khởi phát của nó, vì có tới 3 dạng đau mắt đỏ khác nhau.

• Dị ứng viêm màng kết gây nên cảm giác ngứa nơi vùng mắt, mắt đỏ ngầu, tiết ra nhiều nước mắt. Thậm chí có những trường hợp bị dị ứng cả vùng mũi và gây sổ mũi.

• Viêm màng kết vi khuẩn thường lan rộng sang cả hai mắt, có nhiều nhử mắt màu vàng xanh, có mày đay xuất hiện ở mí mắt.

• Viêm màng kết vi rút chỉ ảnh hưởng đến một bên mắt, mắt tiết ra nhiều nước mắt và có nhiều nhử mắt.

- Vậy nên khi bị đau mắt đỏ, cần đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và kê đơn thuốc điều trị.

Nguồn: Báo Sức khỏe đời sống