Chuyên mục

Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 239
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học thường thức

Bảo vệ sức khỏe sĩ tử trong mùa thi (15/07/2020)

Thời tiết nắng nóng kéo dài đúng vào mùa thi cử, ảnh hưởng đến tinh thần và thể lực của các sĩ tử. Để bảo vệ sức khỏe tốt nhất chuẩn bị các kỳ thi quan trọng sắp tới, học sinh cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:   

1. Ăn uống khoa học

- Các sĩ tử nên bổ sung đầy đủ 4 nhóm thức ăn chính: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trong bữa ăn hằng ngày, các bậc cha mẹ nên bổ sung thêm các thực phẩm nhiều vitamin, khoáng chất như rau củ, trái cây tươi, sữa... và các loại rau ăn lá màu xanh đậm (rau ngót, rau cải, bó xôi), các loại quả có màu vàng đỏ, bí đỏ...

- Nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, tránh trường hợp do quá căng thẳng có thể bị mất nước. 

2. Ngủ đủ giấc

- Áp lực bài vở nặng nề cùng tâm lý lo lắng khiến nhiều sĩ tử có suy nghĩ càng học nhiều càng tốt nên thường xuyên thức đêm, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc. Điều này khiến cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormon tăng trưởng, kém ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, có thể làm cho trí tuệ bị sa sút. 

- Học sinh nên ngủ từ 6-8 tiếng mỗi ngày, buổi trưa ngủ khoảng 30-60 phút, buổi tối hãy ngủ sớm trước 23 giờ. Không nên thức quá khuya, nên dậy sớm để học bài. Khi quá mệt và buồn ngủ, nên rời bàn học, chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp hoặc đi ngủ luôn nếu đã khuya. Không nên ép bộ não hoạt động quá mức, ngày hôm sau sẽ hoạt động không hiệu quả. 

3. Vận động khoa học

- Trong quá trình ôn thi, nhiều sĩ tử có thói quen ngồi học quá lâu mà không vận động, khiến não bộ bị căng thẳng quá mức, chân tay mỏi mệt, từ đó làm giảm hiệu quả của việc học tập. Vì thế, để nâng cao chất lượng học tập, ôn thi, các em chỉ nên dành tối đa 45 phút học tập, sau đó nghỉ giải lao khoảng 10 phút. Các em có thể đi lại, hít thở sâu, vận động tay chân để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não thư giãn, nghỉ ngơi.

- Ngoài ra, các em nên dành 20-30 phút tập thể dục buổi sáng như chạy bộ, đi xe đạp, tập aerobic… 

4. Bảo vệ mắt

- Sau 15-20 phút tập trung, nên nhắm mắt thư giãn vài phút, hướng mắt về một điểm ở rất xa và có màu sắc tươi sáng như vòm cây xanh, bầu trời xanh...

- Khi học bài, đọc sách cần có đủ ánh sáng và bảo đảm cự ly khoảng 25-35 cm. Nếu học với máy tính thì cứ 10 phút nên cho mắt nghỉ ngơi một lần, chớp mắt để giảm khô mắt, mỏi mắt. Có thể mát xa nhẹ nhàng vùng mắt và sử dụng dung dịch nhỏ mắt để giảm khô mắt, mỏi mắt tạm thời. 

5. Tránh thời tiết bất lợi

- Trong thời tiết nắng nóng hiện nay, nên hạn chế đi ra ngoài, nhất là vào buổi trưa. Nếu đi ra ngoài nên mang theo ô, áo khoác, mũ... che nắng, tránh trường hợp đổ bệnh vào thời điểm thi do thời tiết.

- Nếu sử dụng điều hòa nên để nhiệt độ từ 25-27 độ C, tránh để nhiệt độ quá thấp, gây ra sự chênh lệch quá lớn với nhiệt độ ngoài trời dễ dẫn đến sốc nhiệt./.

Nguồn: Báo Hải Phòng