Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1493
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Bệnh cầu trùng nguy hại trong chăn nuôi gà (19/11/2020)

            Bệnh cầu trùng trên gà là bệnh ký sinh trùng phổ biến xảy ra trên gà ở lứa tuổi 10 - 30 ngày tuổi. Bệnh có tỷ lệ chết không cao như các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác nhưng gây thiệt hại kinh tế rất trầm trọng. 

1.     Nguyên nhân gây bệnh cầu trùng trên gà

- Chủ yếu do gà ăn phải các bào tử lẫn trong thức ăn, nước uống, phân gà, chất độn chuồng,… Do vậy việc thay chất độn chuồng thường xuyên và giữ chuồng nuôi luôn khô thoáng là cần thiết.

2. Biểu hiện của gà khi mắc bệnh cầu trùng manh tràng.

- Khi gà mắc bệnh cầu trùng manh tràng  thường xảy ra ở độ tuổi 10 - 25 ngày, với biểu hiện điển hình là gà tiêu chảy ra máu tươi do cocidia tấn công vào niêm mạc manh tràng, làm tổ và tăng sinh quá mức bình thường  gây vỡ các mạch máu. 

- Mào tích tái, gà thường đứng tụm lại với nhau do gà bị thiếu máu.

- Khi mổ khám kiểm tra với bệnh cầu trùng manh tràng cần chú ý kiểm tra 2 manh tràng của gà. Manh tràng của gà chứa nhiều máu căng phồng trong giai đoạn đầu của bệnh sau đó khô dần, đối với những con khỏi bệnh tổn thương manh tràng còn được ghi kéo dài tới 2 tháng sau. 

- Ngoài ra còn các biểu hiện không điển hình như: gà mắc bệnh cầu trùng manh tràng thường ủ rũ, gầy còm, bỏ ăn, tiêu chảy phân sáp màu máu cá do coccidia tấn công vào đường tiêu hóa trên của gà. 

3. Kiểm soát bệnh cầu trùng trong chăn nuôi gà.

- Chú ý vệ sinh phòng dịch, đặc biệt chất độn chuồng và môi trường nuôi cần được xử lý kỹ lưỡng trước khi vào gà; giữ môi trường nuôi luôn khô thoáng để hạn chế sự phát triển của coccidia; vệ sinh chuồng trại sạch và khô bao gồm cả khu vực hành lang, kho…

- Sử dụng vaccine phòng bệnh cho gà, đặc biệt là các dòng vaccine thế hệ mới sử dụng công nghệ mới.

4. Xử lý bệnh cầu trùng trên gà:

- Bệnh cầu trùng do ký dinh trùng gây nên ta cỏ thể sử dụng kháng sinh để điều trị, một số kháng sinh đang cho hiệu quả cao như: Toltrtazuzin, Amprodium, Mono Sunfadiazin…

Nguồn: Khuyến nông Hà Nội