Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4480
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Bệnh trầm cảm nặng: Xác định được thuốc có tác dụng làm giảm 45% triệu chứng (22/11/2018)

Lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, các nhà nghiên cứu đã xác định được một loại thuốc mới có thể điều trị hiệu quả chứng trầm cảm.

 

 

Một loại thuốc uống hiện có có thể làm giảm trầm cảm nặng.

 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chứng trầm cảm ảnh hưởng đến khoảng 300 triệu người trên toàn thế giới, hiện trở thành nguyên nhân gây sức khoẻ yếu và bệnh tật trên toàn thế giới.

 

Trong năm 2016 tại Hoa Kỳ, hơn 10 triệu người đã có ít nhất một tập phim trầm cảm lớn. Khoảng 64% những người này đã bị suy giảm nghiêm trọng cuộc sống của họ.

 

Mặc dù tỷ lệ và mức độ của tình trạng này nghiêm trọng tuy nhiên các phương pháp điều trị hiện nay bị hạn chế và thường không hiệu quả. Có tới 30% người bị trầm cảm nặng có khả năng kháng thuốc điều trị.

 

Hơn nữa, một số nghiên cứu đã gợi ra rằng các loại thuốc chống trầm cảm có thể có một loạt các tác dụng phụ bất ngờ, chẳng hạn như làm tăng nguy cơ đột quỵ và đau tim hoặc tử vong sớm.

 

Hiện một nghiên cứu mới đã tìm ra hy vọng mới cho thấy một loại thuốc chống co giật hiện có tên gọi là ezogabine có khả năng điều trị hiệu quả chứng trầm cảm nặng.

 

Các nhà khoa học tại Trường Đại học Y Icahn ở Mount Sinai ở thành phố New York, NY, đã thử nghiệm loại thuốc này ở 18 người tham gia, những người đang trải qua một đợt trầm cảm nặng nhưng không dùng bất kỳ loại thuốc nào điều trị.

 

Công trình nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Molecular Psychiatry.

 

Thuốc trầm cảm mới đầu tiên trong nhiều thập kỷ

 

Đối với nghiên cứu mới này, Tiến sĩ Murrough (tác giả chính của nghiên cứu) và các đồng nghiệp đã rút ra kết luận từ một trong những nghiên cứu trước đây của họ, trong đó họ chỉ cho thấy ezogabine, hay retigabine, chữa trị thành công các triệu chứng giống như chứng trầm cảm ở chuột.

 

Thuốc này là chất mở kênh dẫn kalium. Theo các nhà nghiên cứu giải thích, các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng các kênh dẫn kalium bên trong một bộ phận trong não có tên là vùng vân bụng (ventral striatum) - được coi như là trung tâm khen thưởng và khoái cảm - làm trung gian giúp tăng khả năng phục hồi chức năng não đối với trầm cảm. 

 

Trong nghiên cứu mới này, Tiến sĩ Murrough và nhóm nghiên cứu đã áp dụng điều trị tới 900mg thuốc ezogabine đường uống cho 18 người bị rối loạn trầm cảm nặng trong khoảng thời gian 10 tuần. Sử dụng máy quét MRI chức năng, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mạch não trước và sau điều trị cho những người tham gia, thăm dò xem xét xem liệu loại thuốc đó có ảnh hưởng gì đến hệ thống phần thưởng của bộ não của họ hay không. Kết quả thu được cho thấy ezogabine làm giảm 45% các triệu chứng trầm cảm, 

 

Cụ thể hơn, có sự cải thiện chứng trầm cảm liên quan đến việc giảm sự kết nối chức năng giữa caudate và các cụm ở giữa vỏ não giữa và vỏ não sau, nhóm nhà nghiên cứu cho biết.

 

Ngoài ra, một nhóm nhỏ những người tham gia cho thấy biểu hiểu cảm xúc khen thưởng được cải thiện sau khi điều trị. 

 

Nhận xét về những phát hiện này, Dr. James Murrough, nghiên cứu viên cao cấp của nghiên cứu, cho biết: “Những bệnh nhân bị trầm cảm thường cảm thấy trở nên chán nản vì nhiều lý do khác nhau và chúng tôi bị mắc kẹt trong việc tìm ra một phương pháp điều trị phù hợp với tất cả bệnh nhân trong một thời gian dài. Kết quả của nghiên cứu rất thú vị, bởi nó sẽ tạo ra mục tiêu điều trị mới cho các bệnh nhân”. 

 

Nguồn: P.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 19/11/2018