Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7582
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp: Đốt u gan thành công bằng vi sóng (27/08/2018)

Hội đồng khoa học thành phố vừa tổ chức đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện Dự án ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật đốt các tổn thương ác tính ở gan bằng vi sóng” chiều 24/8. Dự án do PGS.TS Lê Minh Quang và các cộng sự Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp thực hiện. Đây là kết quả chuyển giao của Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh. Với kỹ thuật này, khối u gan sẽ bị phá hủy bằng đốt vi sóng dưới hướng dẫn của siêu âm. Thời gian nằm viện tối đa chỉ 5 ngày thay vì vài tuần khi áp dụng phương pháp phẫu thuật như trước.

Kỹ thuật thực hiện27 khối u của 21 bệnh nhânđược chẩn đoán ung thư tế bào gan nguyên phát hoặc ung thư đại trực tràng di căn gan. Bệnh nhân được đốt các tổn thương u gan nếu khối u có kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 6cm; hoặc có tối đa 3 khối u nhưng kích thước mỗi khối không lớn hơn 3cm. Thời gian đốt tối thiểu là 7 phút và tối đa là 40 phút. Tỷ lệ phá hủy u hoàn toàn sau 1 lần đốt là 88,9%, không ghi nhận trường hợp tử vong, không có biến chứng nặng. Biến chứng nhẹ xảy ra trên 4 trường hợp (19%) được điều trị nội khoa ổn định.

Kỹ thuật điều trị u gan bằng vi sóng. 

Thủ thuật đốt u gan bằng vi sóng được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm hạn chế tối đa việc can thiệp tới bệnh nhân so với phương pháp cũ là phẫu thuật nặng nề. Thủ thuật này không cắt bỏ khối u như phẫu thuật mà dùng vi sóng truyền qua kim điện cực để phá hủy hoại tử khối u đưa đến hiệu quả điều trị tương đương phẫu thuật cắt u. Dự án thành công đã giúp nhiều bệnh nhân có cơ hội áp dụng một kỹ thuật hiện đại trong điều trị tổn thương ác tính ở gan tại Hải Phòng, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến Trung ương, giảm chi phí đi lại và công sức cho bệnh nhân và gia đình người bệnh.

Nguyễn Lưu