Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1017
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Bộ Gen của hoa hồng đã được giải mã (14/05/2018)

Theo các nhà khoa học, những bông hoa trong tương lai sẽ có mùi thơm và ngọt ngào hơn nhiều. Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã có thể giải mã hoàn toàn bộ gen di truyền của loại thực vật này.

Hoa hồng cho chúng ta thấy những điều bất ngờ - nó liên quan mật thiết đến dâu tây nhiều hơn chúng ta nghĩ. Và về lâu dài, công trình nghiên cứu này có mang đến cho loài hoa hồng những mùi hương và màu sắc mới, một nhóm nghiên cứu quốc tế cho biết. 

Bản đồ bộ gen mới - mất tám năm để hoàn thành - đã chỉ cho chúng ta thấy các gen liên quan đến việc tiết ra mùi hương, màu sắc và tuổi thọ của hoa, Mohammed Bendahmane từ ENS de Lyon, ở Lyon, Pháp, người đứng đầu nghiên cứu cho biết. "Bạn có ở đây một cuốn sách về lịch sử của hoa hồng", ông nói với BBC News. "Một cuốn sách giúp chúng tôi hiểu được hoa hồng, lịch sử của nó và hành trình của nó thông qua sự tiến hóa và thuần hóa".

Nghiên cứu này được thực hiện bởi một nhóm gồm hơn 40 nhà khoa học từ Pháp, Đức, Trung Quốc và Vương quốc Anh, đã cũng cấp những hiểu biết rõ hơn để giải thích tại sao hoa hồng có nhiều màu sắc và mùi hương khác nhau. Thông tin về di truyền sẽ giúp các nhà lai tạo phát triển các giống hoa mới tươi lâu khi được cắm trong bình hoặc có khả năng kháng sâu bệnh. 

Nó cũng làm sáng tỏ nhiều về họ Rosaceae, bao gồm các loại trái cây như táo, lê và dâu tây, cũng như các loài hoa trang trí như hoa hồng. "Hoa hồng và dâu tây là những loài có quan hệ rất gần", Tiến sĩ Bendahmane nói. 

Việc trồng hoa hồng trong vườn bắt đầu từ hàng ngàn năm trước, có thể là ở Trung Quốc. Trong thời kỳ La Mã, hoa hồng được trồng rộng rãi ở Trung Đông, nơi chúng được sử dụng như hoa để rải thảm hoặc nước hoa. Vào thế kỷ 15, bông hồng là biểu tượng của cuộc chiến giành ngôi vị ở Anh trong "Cuộc chiến hoa hồng". Hoa hồng trắng đại diện cho Nhà York, và bông hồng đỏ tượng trưng cho Nhà Lancaster.

Nguồn: Đ.T.N (NASATI)/Vista.gov.vn

Cập nhật: 10/5/2018