Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2990
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn triển khai thực hiện cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) cho 29 tỉnh, thành phía Bắc (26/09/2017)

Chiều 21/9/2017, tại hội trường Đoàn An dưỡng 295, Bộ Quốc phòng, Hải Phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP về cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo tại địa phương với sự tham dự của đại diện 29 tỉnh thành khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ.

Nghị quyết 19 của chính phủ về “tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020” đã phân công Bộ KH&CN làm đầu mối theo dõi tình hình thực hiện cải thiện các chỉ số về đổi mới sáng tạo.

Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) là bộ công cụ đánh giá xếp hạng năng lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia và các nền kinh tế do Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) phối hợp với Trường Kinh doanh INSEAD (Pháp) và Đại học Cornell (Hoa Kỳ) xây dựng vào năm 2007. Kể từ đó, phương pháp đánh giá liên tục được hoàn thiện qua các năm, trở thành hệ quy chiếu toàn diện nhất để đánh giá năng lực đổi mới sang tạo của các quốc gia, nền kinh tế. Chỉ số GII phản ánh hiện trạng phát triển của nền kinh tế, bên cạnh đó còn đánh giá tiềm lực phát triển của quốc gia trong dài hạn với 82 chỉ số thành phần cung cấp những thông số tham chiếu có tính toàn diện và khách quan.

Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, Việt Nam đã cải thiện 12 bậc so với xếp hạng năm 2016 (đứng thứ 47/127 quốc gia và vùng lãnh thổ), xếp thứ 3 trong khu vực Asean (theo công bố báo cáo về xếp hạng chỉ số GII 2017 của WIPO tháng 6/2017). Về phía Bộ KH&CN ngay sau khi Nghị quyết 19-2017/NQ-CP được ban hành đã tích cực, khẩn trương thực hiện các hoạt động hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện Nghị quyết; xây dựng tài liệu hướng dẫn về định nghĩa, cách tính toán nguồn dữ liệu chỉ số đổi mới sáng tạo và nhiệm vụ đặt ra đối với từng chỉ số.

Tại hội thảo, đại diện Bộ KH&CN hướng dẫn, trao đổi thông tin và giải đáp các vướng mắc của các tỉnh, thành phố trong quá trình triển khai Nghị quyết và đề ra một số giải pháp cải thiện các chỉ số GII tại các địa phương.

Trong thời gian tới, việc đánh giá thực trạng các chỉ số đổi mới sáng tạo để đưa ra giải pháp cải thiện là yêu cầu quan trọng nhất mà các địa phương cần tập trung thực hiện, bên cạnh đó các địa phương cần chủ động nghiên cứu các chỉ số, phương pháp tính toán, đề xuất các giải pháp cải thiện các chỉ số liên quan.

Trường Xuân