Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4080
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Bộ hiển thị và cảnh báo sử dụng trí tuệ nhân tạo cho tàu cá (14/03/2023)

Công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Minh Phát vừa hoàn thành, trình Hội đồng tư vấn phê duyệt thuyết minh đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo bộ hiển thị và cảnh báo sử dụng trí tuệ nhân tạo cho tàu cá khai thác biển”. Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu một thiết bị tiên tiến với những tính năng mới như: dự đoán quỹ đạo chuyển động của tàu cá khi mất GPS và tự động cập nhật thông tin tàu khi có tín hiệu GPS, cảnh báo vượt biên cho các tàu thuyền, dự đoán vùng biển tiềm năng và đánh bắt hiệu quả.

Đề tài dự kiến thực hiện trong 18 tháng (từ tháng 10/2022 đến tháng 3/2024) với 4 nội dung chính: Nghiên cứu tổng quan tài liệu và các vấn đề có liên quan; Đánh giá thực trạng hệ thống thiết bị giám sát và việc thực hiện quy định về IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) đối với tàu khai thác thủy sản của thành phố; Nghiên cứu thiết kế thiết bị hiển thị và cảnh báo sử dụng trí tuệ nhân tạo cho tàu cá khai thác biển; Nghiên cứu chế tạo thiết bị hiển thị và cảnh báo; Thử nghiệm thiết bị.

Mặc dù được các thành viên Hội đồng đánh giá là có ý tưởng trong việc đưa ra một nghiên cứu về thiết bị lắp đặt trên tàu và có khả năng thay thế các thiết bị hiện có; tuy nhiên, Hội đồng cũng nhấn mạnh rằng, điều đó sẽ khó để triển khai. Đề tài nên đi theo hướng nghiên cứu những chức năng mà các thiết bị trên tàu cá hiện chưa có để tích hợp thành một thiết bị chung. Đồng thời xác định rõ ưu, nhược điểm của thiết bị mới, dự kiến đối tượng lắp đặt cụ thể, xác định cách thức thu thập dữ liệu cũng như những chính sách chuyển giao, lắp đặt… Đại diện Ban chủ nhiệm đề tài tiếp thu những ý kiến của thành viên Hội đồng để chỉnh sửa, hoàn thiện thuyết minh./.

Hoàng Dũng