Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6042
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Bộ lông đen trắng của gấu trúc có tác dụng ngụy trang tuyệt vời (10/11/2021)

Thông qua phân tích hình ảnh của gấu trúc khi các động vật lớn thuộc họ mèo như hổ, báo và sư tử nhìn thấy chúng, các nhà sinh vật học đã phát hiện ra rằng bộ lông có màu đen và trắng rất thích hợp, giúp gấu trúc ẩn náu trong rừng, cả mùa đông và mùa hè.

Vậy tại sao gấu trúc có bộ lông màu đen và trắng? Đó là câu hỏi từ lâu khiến các nhà sinh vật học trăn trở, nhưng giờ đã được giải đáp rõ ràng.

Tim Caro tại trường Đại học Bristol ở Vương quốc Anh cùng với các cộng sự trước đây đã nghiên cứu khả năng ngụy trang của các loài động vật khác để đi đến giả thuyết màu sắc đặc biệt của gấu trúc giúp chúng ẩn náu khỏi những kẻ săn mồi như các động vật lớn thuộc họ mèo. Giờ đây, nhóm nghiên cứu đã củng cố ý tưởng bằng cách mô hình hóa cách gấu trúc xuất hiện trước những kẻ săn mồi này.

Các nhà khoa học đã phân tích 15 bức ảnh về gấu trúc được chụp trong các khu rừng ở miền trung nam Trung Quốc và sử dụng một mô hình máy tính để phân tích các hình ảnh này khi chúng xuất hiện trước những động vật lớn thuộc họ mèo và chó săn mồi.

“Chúng tôi không biết mắt hổ hay mắt báo thực sự ra sao, nhưng chúng tôi biết cách hoạt động của mắt mèo hoặc chó [nuôi tại nhà]. Từ đó, chúng tôi có thể ngoại suy”, ông Caro nói.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cả mèo và chó đều khó phát hiện ra một con gấu trúc trong rừng, đặc biệt là khi gấu trúc ở cách xa. Các bức ảnh được chụp cách gấu trúc từ 5 đến 150m trong môi trường đầy tuyết và nắng.

Từ góc nhìn của kẻ săn mồi, màu sắc của gấu trúc không chỉ phù hợp với khung cảnh môi trường sống của chúng mà ở khoảng cách hơn 55m, hình dáng của gấu trúc bắt đầu mờ đi. Nhóm nghiên cứu đã nhận thấy hiệu ứng này ở những loài như bướm đêm nhưng chưa từng thấy ở động vật có vú.

Gấu trúc có màu lông đen và trắng, là vì môi trường của chúng có tuyết vào mùa đông và nóng vào mùa hè. Ông Caro cho rằng: “Đó là một kiểu thỏa hiệp. Một số loài động vật thay đổi màu lông của chúng theo mùa, ví dụ: màu nâu vào mùa hè và màu trắng vào mùa đông, nhưng loài động vật này không làm như vậy”.

Nhóm nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng ngay cả lớp bùn nâu thường được cọ xát vào lông gấu trúc, cũng giúp chúng ngụy trang. Ông Caro nói: “Khi chúng tôi nhìn thấy gấu trúc trong sở thú, chúng khá sạch sẽ nên chúng tôi không nghĩ chúng có ba sắc thái khác nhau”.

Theo ông Caro, gấu trúc hiện nay được an toàn trước những kẻ săn mồi, nhưng khi quần thể gấu trúc phát triển lớn hơn, chúng sẽ phải đối mặt với những mối đe dọa từ hổ, báo và gấu đen châu Á.

Nguồn: N.P.D/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 04/11/2021

https://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/bo-long-den-trang-cua-gau-truc-co-tac-dung-nguy-trang-tuyet-voi-4196.html