Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8265
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Bó sợi đầy không khí có thể làm giảm kích thước của đèn nội soi (01/11/2018)

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra bó sợi quang chứa đầy không khí với khả năng cải tiến đèn nội soi được sử dụng cho các thủ thuật y tế như phẫu thuật xâm lấn tối thiểu hoặc nội soi phế quản. Công nghệ mới cũng có thể dẫn đến cho ra đời đèn nội soi cung cấp hình ảnh nhờ bước sóng hồng ngoại, cho phép thực hiện các thủ thuật chẩn đoán không thể thực hiện với thủ thuật nội soi hiện nay.

 

 

Một loại sợi quang học chứa đầy không khí mới có khả năng làm giảm kích thước đèn nội soi do đó giúp bệnh nhân dễ chịu hơn.

 

Đèn nội soi sử dụng các bó sợi quang để truyền tải hình ảnh từ bên trong cơ thể. Ánh sáng chiếu vào một đầu của bó sợi đi qua từng sợi đến đầu cuối, cho phép truyền tải hình ảnh dưới dạng hàng nghìn điểm ảnh rất giống như các điểm ảnh tạo thành một bức ảnh số.

 

Sợi quang bao gồm một lõi bên trong và một lớp phủ bên ngoài với các tính chất quang học khác nhau, bẫy ánh sáng vào bên trong và cho phép nó di chuyển xuống sợi quang. Thay vì sử dụng lõi và lớp phủ được làm bằng hai loại thủy tinh rất giống như hầu hết các bó sợi thường, bó sợi mới sử dụng một mảng lõi thủy tinh được bao quanh bởi các mao mạch thủy tinh rỗng chứa đầy không khí hoạt động như các lớp phủ hiện nay.

 

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng các bó sợi mới được gọi là sợi quang chứa đầy không khí, cho hình ảnh có bước sóng gấp đôi sợi thương mại hiện nay. Loại sợi mới có thể được sử dụng để chế tạo đèn nội soi có kích thước nhỏ hơn hoặc có độ phân giải cao hơn đèn nội soi hiện có.

 

"Đèn nội soi có độ phân giải cao hơn thường rất hữu ích giúp các bác sĩ thực hiện các thủ thuật nội soi, nhưng các thủ thuật rất nhạy như diễn ra trong não, thường đòi hỏi những công cụ mỏng nhất", Harry Wood, đồng tác giả nghiên cứu nói. "Những công cụ này thường rất hẹp nên sợi tạo ảnh chứa quá ít lõi để cho hình ảnh rõ nét. Các bó sợi chứa đầy không khí của chúng tôi cho phép nén nhiều sợi hơn và sẽ rất phù hợp trong những tình huống này".

 

Ngoài các ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị y khoa, sợi mới có ích cho các ứng dụng công nghiệp như theo dõi các thành phần của máy móc độc hại hoặc chụp hình bên trong các hoạt động khoan dầu và khoáng sản.

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 26/10/2018