Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 18929
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Bọt Zeolite hứa hẹn sẽ được sử dụng trong các bộ lọc thu giữ carbon tốt hơn (13/12/2019)

Để vừa giảm khí thải nhà kính và các sản phẩm phụ hữu ích vừa thu hoạch, các nhà khoa học đang nghiên cứu các phương pháp thu giữ khí carbon dioxide do ống khói nhà máy thải ra. Một vật liệu lọc mới có thể làm cho việc đó trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết. Được phát triển thông qua sự hợp tác giữa Đại học Công nghệ Chalmers của Thụy Điển và Đại học Stockholm, chất tạo bọt dạng rắn bao gồm các hạt zeolite nhỏ kết hợp với gelatine và cellulose.

Một phần của vật liệu nhẹ, nằm trên một bông hoa - nó được cho là thân thiện với môi trường và hiệu quả hơn các công nghệ thu giữ carbon hiện tại, chẳng hạn như các hợp chất amin lơ lửng trong dung dịch lỏng. Ảnh: Luis Valencia

Zeolit là một loại khoáng chất aluminosilicate, lần lượt là silicat trong đó nhôm thay thế một số silicon. Vì zeolit rất xốp, chúng khá tốt trong việc hấp phụ carbon dioxide. Điều đó cho thấy, các hạt zeolite được sản xuất và thực hiện theo truyền thống đã được chứng minh là khó làm việc, hạn chế khả năng sử dụng của chúng. Bọt xốp mới có thể là khắc phục vấn đề này, trước tiên bằng cách sử dụng các hạt nhỏ hơn nhiều so với thông thường, do đó làm tăng tổng diện tích bề mặt zeolite. Thứ hai, do các hạt lơ lửng ba chiều trong ma trận bọt, chúng dễ tiếp cận hơn với CO2 khi đi qua các bộ lọc khói được tạo ra từ bọt xốp.

Trọng lượng zeolit lên đến 90%, vật liệu này không chỉ được cho là có hiệu quả cao trong việc hấp phụ CO2, mà nó còn được mô tả là vật liệu thân thiện với môi trường. Ngoài ra, nó nhẹ, rẻ tiền, bền và có thể được tái sử dụng nhiều lần sau khi loại bỏ CO2 đã bị loại bỏ để chuyển đổi thành các sản phẩm như canxi cacbonat.

Nghiên cứu sinh Walter Rosas Arbelaez, giải thích: "Điều làm chúng tôi ngạc nhiên nhất là có thể lấp đầy bọt với tỷ lệ zeolit cao như vậy. Chúng tôi thấy kết quả của mình là một mảnh ghép rất thú vị trong quá trình tìm kiếm giải pháp cho thách thức phức tạp là có thể giảm lượng carbon dioxide trong khí quyển Trái đất đủ nhanh để đáp ứng các mục tiêu khí hậu”.

Nghiên cứu đã được xuất bản trên tạp chí ACS Ứng dụng Vật liệu & Giao diện.

Nguồn: Đ.T.V (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 13/12/2019