Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6563
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Bột nước giúp đối phó hạn hán, nạn đói (20/07/2013)

Nông dân ở những đất nước khô cằn có thể sớm tìm được giải pháp cho tình trạng hạn hán ảnh hưởng xấu tới mùa màng... nhờ “bột nước”.

Kỹ sư hóa chất người Mexico Sergio Jésus Rico Velasco đã tạo ra sản phẩm nước dạng bột có tên là Solid Rain. Chúng trông giống như đường và được tạo từ một loại vật liệu hút nước có tên khoa học là potassium polyacrylat. Những hạt vật liệu này có khả năng hút chất lỏng gấp 500 lần kích cỡ của chúng.

Sản phẩm bột nước Solid Rain

Nước thấm vào các hạt potassium polyacrylat có thể được lưu trữ tới 1 năm mà không bị bay hơi. Các rễ cây có thể hệ hút nước trực tiếp từ những hạt này. Vì thế, Solid Rain có thể được bổ sung vào đất để cung cấp nước cho cây trồng.

Kỹ sư Velasco ban đầu muốn tìm một loại vật liệu thấm nước có thể được sử dụng giống như bỉm của trẻ em để thấm một lượng lớn chất lỏng trong một không gian nhỏ. Sau đó, ông đã phát hiện thấy hợp chất cao phân tử dựa trên potassium có thể được sử dụng để đối phó với tình trạng hạn hán ở Mexico.

Một lít nước có thể được thấm hết bằng 10 gram Solid Rain. Sau đó, chúng chuyển thành hợp chất dạng gel gần trong suốt. Nước có thể giữ trong hợp chất này trong vòng 1 năm mà không bốc hơi. Rễ cây có thể hút nước từ Solid Rain sau khi chúng được bổ sung vào trong đất.

Chính phủ Mexico đã tiến hành một nghiên cứu với bột nước Solid Rain tại khu vực khô cằn ở bang Hidalgo. Kết quả cho thấy sản lượng cây trồng trên những mảnh ruộng sử dụng Solid Rain đã tăng tới 300% so với trước đó.

Tuy nhiên, giá của loại sản phẩm Solid Rain tương đối cao, khoảng 25 USD/0,45kg. Hiện tại Solid Rain đã được sử dụng ở Mexico và một số khu vực ở Mỹ.

Nguồn: vietnamnet.vn (Theo Daily Mail)