Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5004
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học nông nghiệp

Bùng nổ trong sản xuất ngô trong thế kỷ 20 đã làm thay đổi thời tiết mùa hè ở Trung Tây Hoa Kỳ (05/03/2019)

Nông dân ở Trung Tây Hoa Kỳ đã trồng rất nhiều ngô trong thế kỷ 20 đến nỗi họ vô tình làm thay đổi khí hậu địa phương. Theo một nghiên cứu gần đây, cho thấy sự tăng đột biến trong sản xuất ngô và đậu tương đã gây ra những thay đổi đáng kể về lượng mưa và nhiệt độ mùa hè so với những thập kỷ trước. Hiện tượng được tạo ra cho mùa hè mát mẻ và tăng lượng mưa, và thậm chí có thể che lấp các tác động khu vực của sự nóng lên toàn cầu.

 

Nông dân ở Trung Tây Hoa Kỳ đã trồng rất nhiều ngô trong thế kỷ 20 đến nỗi họ vô tình làm thay đổi khí hậu địa phương. Ảnh UIC

 

Elfatih Eltahir, Giáo sư Thủy văn và Khí hậu, cho biết: Trong một thời gian, chúng tôi đã quan tâm đến việc những thay đổi trong sử dụng đất có thể ảnh hưởng đến khí hậu như thế nào. Đó là một vấn đề độc lập từ khí thải cacbon đioxit. Trong nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Geophysical Research Letters, nhóm nghiên cứu đã phân tích sự thay đổi thời tiết khu vực xảy ra khi sản xuất ngô và đậu tương tăng đột biến; giữa năm 1950 và 2009, các nhà nghiên cứu cho biết ngô tăng gấp bốn lần, trong khi đậu nành tăng gấp đôi. Sự gia tăng mật độ thực vật có nghĩa là độ ẩm được giải phóng trở lại vào khí quyển nhiều hơn, vì thực vật mở những lỗ nhỏ để chất lỏng có thể thấm qua, được gọi là lỗ thở, để 'hít thở' cacbon đioxit. Theo các nhà nghiên cứu, độ ẩm tăng thêm này đã làm mát không khí và tăng lượng mưa. Nhóm nghiên cứu lưu ý những thay đổi đáng kể trong mô hình nhiệt độ và lượng mưa khu vực. Đó là có một khu vực ở Trung Tây trở nên lạnh hơn. Theo nghiên cứu, lượng mưa trung bình vào mùa hè ở Trung Tây tăng khoảng 15% trong nửa cuối thế kỷ 20. Mặt khác, nhiệt độ mùa hè giảm khoảng nửa độ C. Đồng thời, độ ẩm tăng.

 

Trong thế kỷ 20, miền Trung Tây Hoa Kỳ đã trải qua sự thay đổi khí hậu khu vực phù hợp hơn với những gì chúng ta mong đợi. Diện tích cây trồng không mở rộng rất nhiều trong thời gian đó, nhưng sản lượng cây trồng tăng đáng kể, dẫn đến tăng năng suất cây trồng. Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện cho thấy sản lượng nông nghiệp tăng đột biến trên đất nông nghiệp hiện tại có thể có tác động khí hậu ở cấp độ khu vực. Đây có thể là một chiến lược hữu ích ở một số địa điểm để giảm bớt các tác động cục bộ của sự nóng lên toàn cầu. 

 

Nguồn: Đ.T.V (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 25/02/2019