Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5681
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Bước tiến mới trong điều trị ung thư tiền liệt tuyến (10/05/2013)

Virus gây bệnh Newscastle ở gà có thể trở thành phương thuốc hữu hiệu điều trị bệnh ung thư tiền liệt tuyến ở người.

Đây là kết luận của một nghiên cứu do nhóm nhà khoa học Mỹ thực hiện và được công bố trên nhật báo Siêu vi khuẩn học (Journal of Virology) số ra ngày 8/4.

Tân Hoa xã dẫn nhật báo trên cho biết virus gây bệnh Newscastle (gọi tắt là virus Newscastle) gây viêm màng kết ở gia cầm và các loại chim hoang dã nhưng không gây nguy hại sức khỏe con người, ngoại trừ một số triệu chứng cúm nhẹ xuất hiện ở những người tiếp xúc trực tiếp với vật mắc bệnh.

                                                         Virus Newscatstle

Tuy nhiên, nhờ ứng dụng công nghệ đảo gene mới, nhóm nhà khoa học đã chuyển hóa thành công virus Newscastle thành một loại virus mới có khả năng giết chết mọi tế bào ung thư tiền liệt tuyến.

Người đứng đầu nhóm nghiên cứu Elankumaran Subbiah cho biết sau khi được đảo gene, các virus Newscastle "phiên bản mới" chỉ có thể nhân bản khi tiếp xúc với kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) và do vậy, đặc biệt thích hợp cho việc điều trị ung thư tiền liệt tuyến.

Cũng theo trưởng nhóm Subbiah, nhóm nghiên cứu của ông đã thử nghiệm rất thành công phương pháp này trong phòng thí nghiệm, theo đó trong quá trình nhân bản, các virus Newscastle tái tổ hợp chỉ tập trung loại bỏ và loại bỏ hiệu quả các tế bào ung thư tiền liệt tuyến mà không gây hại đến các tế bào bình thường khác. Ngoài ra, các virus này cũng tìm diệt các tế bào ung thư đã di căn.

Mặc dù còn phải qua nhiều quy trình và mất nhiều thời gian để đưa phát minh mới này trở thành phương pháp điều trị bệnh ung thư trong thực tế, nhưng ông Subbiah vẫn tin tưởng virus Newscastle mới sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả ung thư tiền liệt tuyến với liều lượng thuốc sử dụng ít hơn nhiều so với các phương pháp điều trị hiện nay.

Không những vậy, phương pháp điều trị mới còn giảm bớt các phản ứng phụ so với phương pháp điều trị bằng hormone và hóa trị, đồng thời có thể được tiêm thẳng vào tĩnh mạch hoặc trực tiếp lên khối u nhờ có độ an toàn cao.

Nhóm nghiên cứu cho biết đang xin giấy phép và tìm kiếm đối tác hợp tác trong việc ứng dụng phương pháp chữa bệnh mới vào thử nghiệm lâm sàng trên người.

Nguồn: vietnamplus.vn