Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7420
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

COVID-19 làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và đột quỵ (04/05/2023)

 

Ngoài tiểu đường, Tổ chức Đột quỵ của Australia cảnh báo nguy cơ đột quỵ gia tăng liên quan đến COVID-19 có thể tác động đáng kể đến gánh nặng do đột quỵ trong tương lai.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tại Melbourne, Australia. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ngày càng có nhiều tài liệu y khoa cho thấy việc bị mắc COVID-19 làm tăng khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Chuyên gia Kirsty Short - nhà virus học tại Đại học Queensland (Australia), người đã nghiên cứu mối liên hệ giữa virus và bệnh tiểu đường, cho biết COVID-19 có thể gây ra bệnh tiểu đường tuýp 1 mạnh nhất ở trẻ em. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy tình trạng này cũng xảy ra ở cả người lớn.

Theo nghiên cứu do Canada công bố trong tuần trước, có tới 1/20 trường hợp mới mắc bệnh tiểu đường có thể liên quan đến COVID-19, song nghiên cứu đó không thể phân biệt giữa bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2.

Bệnh tiểu đường tuýp 1 là khi cơ thể ngừng sản xuất insulin, khiến lượng đường tích tụ trong máu và không liên quan đến chế độ ăn uống cũng như lối sống.

Bệnh có thể tấn công cơ thể con người mà không có lý do nhưng thường phát triển trong thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên.

Ngoài tiểu đường, Tổ chức Đột quỵ của Australia cũng cảnh báo nguy cơ đột quỵ gia tăng liên quan đến COVID-19 có thể tác động đáng kể đến gánh nặng do đột quỵ trong tương lai.

Trong khi đó, Viện Khoa học Thần kinh và Sức khỏe Tâm thần Florey của nước này cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy COVID-19 dẫn đến các vấn đề về thần kinh lâu dài, điều rất đáng lo ngại đối với năng lực của các hệ thống xã hội và chăm sóc sức khỏe của Australia.

Cơ quan Y tế bang Victoria của Australia thậm chí còn cho rằng định nghĩa quốc gia về "COVID kéo dài" (hiện vẫn chưa được chính thức đưa ra) nên bao gồm cả các triệu chứng "COVID kéo dài" và các tình trạng hậu COVID..., chẳng hạn như làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đau tim và đột quỵ.

Hiện nhiều người ở Australia đang kêu gọi chính phủ tiến hành cuộc điều tra và nghiên cứu trên toàn quốc về tình trạng “COVID kéo dài." Chính phủ nước này đã cam kết chi 50 triệu AUD (hơn 33 triệu USD) cho nghiên cứu trên.

Bà Melissa McIntosh, Thượng nghị sỹ thuộc đảng Tự do, cho rằng nên dành một số tiền nhất định trong khoản ngân quỹ đó để nghiên cứu mối liên hệ giữa COVID-19 và các bệnh nghiêm trọng khác.

Cuộc điều tra và nghiên cứu nói trên cũng sẽ giúp hiểu rõ hơn về các bệnh như hội chứng mệt mỏi mãn tính. Một số chuyên gia, trong đó có nhà virus học Brett Lidbury thuộc Đại học Quốc gia Australia, cho rằng bệnh viêm não tủy hay hội chứng mệt mỏi mãn tính có nhiều điểm tương đồng với “COVID kéo dài”./.

Thanh Tú (TTXVN/Vietnam+)

Ngày cập nhật: 26/4/2023

https://www.vietnamplus.vn/covid19-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tieu-duong-va-dot-quy/859296.vnp