Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 15247
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Các dạng thức ăn hỗn hợp cho từng giai đoạn phát triển của cá (10/10/2016)

Sự phát triển của ngành thủy sản không thể thiếu sự đóng góp to lớn của ngành chế biến thức ăn, việc sử dụng thức ăn hỗn hợp cho thấy tính tiện lợi trong việc quản lý thức ăn, tốc độ tăng trưởng và sức khỏe của đối tượng nuôi, chất lượng môi trường nuôi và hạn chế dịch bệnh.

 

Một số dạng thức ăn cơ bản theo giai đoạn phát triển của cá:

- Thức ăn khởi điểm: là thức ăn được sử dụng đầu tiên cho giai đoạn ấu trùng hoặc cá bột, kích cỡ hạt rất nhỏ, bền vững trong nước. Kích thước hạt thức ăn < 0,07 mm tùy thuộc vào từng loài cá.

- Thức ăn cho cá hương: Khi cá đạt khối lượng 0,5-0,75 g thì có thể chuyển từ thức ăn khởi điểm sang thức ăn cho cá hương, loại thức ăn này có chứa mức protein cao (41%). Thức ăn cho cá hương có hai dạng: dạng khô (được nghiền thành những hạt nhỏ) và dạng bán ẩm (kích thước hạt 0,8 mm).

- Thức ăn cho cá giống: Cá giống lúc này có khối lượng từ 1-20 g, hàm lượng protein thô trong thức ăn cho cá giống thấp hơn 10-15% so với thức ăn cho cá hương, kích thước viên thức ăn từ 1,2-2,5 mm.

- Thức ăn cho cá thịt: Khi cá có kích thước trên 20 g thì nên chuyển sang thức ăn dành cho cá thịt, hàm lượng protein thô giảm 15-20% so với thức ăn cho cá giống. Thức ăn dành cho cá thịt được tính toán nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế và khả năng sinh trưởng của cá thịt.

- Thức ăn cho cá bố mẹ: Nhu cầu dinh dưỡng của cá bố mẹ hiện nay chưa được xác định rõ nhưng nhìn chung cao hơn so với cá nuôi thương phẩm, những chất dinh dưỡng này cần thiết để phát triển cơ quan sinh sản, do vậy thức ăn cho cá bố mẹ cần đươc tính toán kỹ để thỏa mãn nhu cầu dinh dưỡng cho hoạt động sinh sản của cá.

 

Nguồn: Khuyến nông Hà Nội