Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3463
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết và cách điều trị tại nhà trước khi đến bệnh viện (15/09/2020)

          Hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang có dấu hiệu bùng phát trong bối cảnh hầu hết các bệnh viện rơi vào tình trạng chật vật đối phó với đại dịch Covid-19. Vì vậy việc phát hiện, chăm sóc và điều trị tại nhà cho người bệnh là rất quan trọng.

1. Dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết

Người mắc bệnh sốt xuất huyết thường có các biểu hiện lâm sàng như sốt cao đột ngột, liên tục từ 2 - 7 ngày và có ít nhất 2 trong các dấu hiệu sau thì nghi mắc sốt xuất huyết:

- Nhức đầu, chán ăn, buồn nôn.

- Đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt.

- Chấm xuất huyết ở dưới da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam.

2. Nguyên tắc và cách điều trị tại nhà khi chưa đến bệnh viện.

Sốt xuất huyết trong 3 ngày đầu có phản ứng sốt cao như sốt vi-rút thông thường khác và thường chưa có biến chứng nên điều trị tại nhà bằng cách nghỉ ngơi tuyệt đối trong môi trường thoáng mát (tốt nhất nên ở trong điều kiện có điều hòa nhiệt độ), uống nước có pha bột điện giải oresol theo chỉ dẫn (từ 2 lít/ngày), uống nước hoa quả, sinh tố, bổ sung vitamin C, B1 và ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu, giàu năng lượng, giàu protein như cháo thịt nạc, súp…

Khi sốt, nhiệt độ cơ thể tăng lên, vì vậy phải tìm mọi cách để làm cho cơ thể tỏa nhiệt ra bằng cách uống thuốc paracetamol hạ sốt kết hợp với chườm nước mát ở vị trí nách, bẹn và các nếp gấp, lau toàn bộ cơ thể bằng nước ấm để hạ nhiệt. Khi toàn thân được lau bằng nước ấm, giúp nhiệt độ cơ thể tỏa ra nhanh hơn. Ngoài ra, cần chú ý cho bệnh nhân mặc quần áo thoáng bởi khi bệnh nhân sốt cao, cơ thể thường có cảm giác ớn lạnh, nhiều người không biết lại đắp chăn hoặc mặc nhiều quần áo cho bệnh nhân, càng làm hạn chế việc tỏa nhiệt của cơ thể.

Người bệnh SXH tuyệt đối không được dùng aspirin hoặc ibuprofen để hạ sốt mà chỉ uống thuốc hạ sốt khi nhiệt độ trên 38,5 độ C với liều paracetamol 10-15mg/kg/lần, có nghĩa là người 40kg uống 1 viên 500mg/lần và người trên 70kg uống 2 viên/lần, cách 4-6 giờ uống 1 lần kết hợp với hạ sốt bằng phương pháp vật lý như kể trên.

Trong ngày thứ 4-7, người nhà đặc biệt chú ý, khi bệnh nhân có dấu hiệu bất thường như mệt lả, vã mồ hôi, chân tay lạnh, đau bụng, nôn, khó thở, chảy máu cam hoặc chân răng, rong kinh… cần đến ngay cơ sở y tế để chữa trị ngăn ngừa biến chứng./.

PV tổng hợp