Các nhà khoa học Trung Quốc mở khóa mã di truyền then chốt của lúa mì (05/04/2013)

Các nhà khoa học từ Trung Quốc và Hoa Kỳ đã xác định được một mã di truyền then chốt đối với lúa mì, một phát hiện sẽ giúp cải thiện năng suất của cây trồng và khả năng chịu được điều kiện khắc nghiệt. Việc giải trình tự và soạn bộ gen A, một trong ba bộ gen cơ bản của lúa mì, vừa được công bố trên trang web của tạp chí Naturei.

Việc xác định khoảng 38.000 gen lúa mì ​​sẽ giúp cung cấp một nguồn tài nguyên có giá trị để thúc đẩy nghiên cứu bộ gen giống sâu hơn và cung cấp một nền tảng mới cho việc nghiên cứu về sự tiến hóa của lúa mì, thuần hoá và cải thiện di truyền. Nghiên cứu, đưa ra bởi một nhóm nghiên cứu từ Viện Di truyền học và Phát triển Sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS), được thực hiện bởi BGI (một tổ chức hàng đầu gen đặt tại Thâm Quyến) và Đại học California.

Lúa mì là một trong những cây lương thực được trồng và tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Nó cung cấp lương thực cho khoảng 40% dân số thế giới và cung cấp 20% lượng calo và protein hàng ngày của con người. Những nỗ lực chính đang được triển khai trên thế giới để tăng năng suất và chất lượng của cây trồng bằng cách thúc đẩy đa dạng di truyền và khả năng chống hạn hán, lạnh và bệnh tật. Tuy nhiên, tính phức tạp đa bội của bộ gen lúa mì cho đến nay đặt ra những rào cản đáng kể cho các nhà nghiên cứu để đạt được cái nhìn sâu sắc về sinh học và sự tiến hóa của nó.

Nguồn: NASATI (N.T.T - Theo Xinhua, 3/2013)