Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3997
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN trong nước

Các nhà khoa học Trung Quốc xác định hai chủng đột biến của virus corona (06/03/2020)

 

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã xác định được hai chủng đột biến của virus corona mới gây ra căn bệnh đang lan truyền trên thế giới. 

Hình ảnh minh họa.

Trong một nghiên cứu sơ bộ được công bố vào ngày 3/2/2020, các nhà khoa học tại Trường Khoa học sự sống thuộc Đại học Bắc Kinh và Viện Pasteur Thượng Hải đã phát hiện ra rằng chủng virus corona mới mạnh hơn chiếm khoảng 70% các chủng được phân tích, trong khi 30% liên quan đến chủng ít hung hãn hơn.

Chủng virus tiến hóa mạnh hơn đã được tìm thấy phổ biến trong giai đoạn đầu bùng phát dịch bệnh ở Vũ Hán, Trung Quốc nơi COVID - 19 được phát hiện lần đầu tiên vào cuối năm ngoái. Nhưng từ đầu tháng 1, tần suất xuất hiện của loại virus này đã giảm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy sự tiến triển của các biến thể mới dẫn đến làm tăng vọt các trường hợp nhiễm COVID-19, “có thể là do đột biến và chọn lọc tự nhiên bên cạnh sự tái kết hợp gây ra. Những phát hiện này hỗ trợ rất kịp thời cho các nghiên cứu toàn diện trước mắt, kết hợp dữ liệu gen, dữ liệu dịch tễ và hồ sơ biểu đồ về các triệu chứng lâm sàng của bệnh nhân mắc COVID-19”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Tuy nhiên, dữ liệu được kiểm tra trong nghiên cứu vẫn còn rất hạn chế nên cần có các nghiên cứu tiếp theo về một tập hợp dữ liệu lớn hơn để hiểu rõ về sự tiến hóa và dịch tễ học của COVID-19. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí National Science Review.

Hạn chế đi lại

Nghiên cứu mới được công bố ngay sau khi WHO xác nhận virus COVID-19 đã lây nhiễm cho hơn 93.000 người trên toàn thế giới, trong đó, ít nhất 3.100 người tử vong. Theo báo cáo, phần lớn các trường hợp nhiễm virus tập trung ở Trung Quốc, dù số ca nhiễm mới tính theo ngày ở nước ngoài hiện đã vượt quá con số của nước này.

Hàn Quốc, Ý, Iran và Đức đều đã ghi nhận có sự tăng mạnh các trường hợp nhiễm virus COVID-19 trong những ngày gần đây. Nhiều quốc gia đã áp đặt lệnh cấm hạn chế đi lại đối với các khu vực có người bị nhiễm virus trên toàn thế giới.

Sự bùng phát dịch COVID-19 hiện đã lan rộng ra hơn 70 quốc gia, trong khi WHO cảnh báo COVID-19 có thể sớm lan rộng đến hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới.

Nguồn: N.P.D (NASATI)/www.vista.gov.vn

 

Cập nhật: 06/3/2020