Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1378
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Các nhà khoa học Úc cảnh báo về đợt bùng phát bệnh sởi lớn vào năm 2021 do bỏ lỡ tiêm chủng (20/11/2020)

Các đợt bùng phát dịch sởi lớn có thể sẽ xảy ra sau đại dịch COVID-19 vào đầu năm 2021 do việc tiêm chủng bị bỏ sót, một báo cáo của viện y tế Úc cảnh báo.

Theo báo cáo từ Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch (MCRI), nhiều trẻ em ở các nước đang phát triển đã bỏ lỡ việc tiêm phòng bệnh sởi năm 2020 do hậu quả của sự gián đoạn do đại dịch gây ra

Theo báo cáo từ Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch (MCRI), nhiều trẻ em ở các nước đang phát triển đã bỏ lỡ việc tiêm phòng bệnh sởi năm 2020 do hậu quả của sự gián đoạn do đại dịch gây ra.

Ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy đến cuối tháng 10 năm 2020, 94 triệu trẻ em ở 26 quốc gia và khu vực đã bỏ lỡ việc tiêm các liều vắc xin sởi theo lịch trình. Các tác động kinh tế của COVID-19 dẫn đến tỷ lệ suy dinh dưỡng cao hơn, một điều kiện làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh nhiễm trùng sởi. "Tất cả những yếu tố này tạo ra môi trường cho bệnh sởi bùng phát nghiêm trọng vào năm 2021, kéo theo tỷ lệ tử vong gia tăng và những hậu quả nghiêm trọng do bệnh sởi thường gặp từ nhiều thập kỷ trước", giáo sư Kim Mulholland cho biết. "Những đứa trẻ tử vong vì bệnh sởi thường bị suy dinh dưỡng, nhưng bệnh sởi cấp tính đẩy nhiều trẻ em còn sống vào tình trạng suy dinh dưỡng". Suy dinh dưỡng, cùng với sự suy giảm miễn dịch liên quan đến bệnh sởi, có thể dẫn đến tử vong chậm, trong khi thiếu vitamin A đồng thời có thể dẫn đến mù lòa do bệnh sởi.

Số liệu của WHO chỉ ra rằng có 9,8 triệu trường hợp mắc bệnh sởi và 207.000 trường hợp tử vong trong năm 2019, mức tăng lớn nhất trong 20 năm qua. Mulholland, Chủ tịch Nhóm công tác SAGE của Tổ chức Y tế Thế giới về vắc xin sởi và rubella, cho biết vấn đề này vẫn tồn tại mặc dù tiêm vắc xin sởi là một giải pháp rẻ và hiệu quả. Mulholland nói: “Nếu không có những nỗ lực phối hợp hiện nay, rất có thể những năm tới sẽ chứng kiến ​​sự gia tăng của bệnh sởi và các biến chứng nghiêm trọng, thường xuyên gây tử vong”.

Nguồn: P.A.T/vista.gov.vn

Ngày cập nhật: 19/11/2020

                    https://vista.gov.vn/news/cac-linh-vuc-khoa-hoc-va-cong-nghe/cac-nha-khoa-hoc-uc-canh-bao-ve-dot-bung-phat-benh-soi-lon-vao-nam-2021-do-bo-lo-tiem-chung-3118.html