Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 8099
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Các nhà khoa học chế tạo robot tiêu hóa được (19/10/2017)

Đây sẽ là một bước tiến lớn trong nghành chế tạo robot.

Nói đến robot, ta thường nghĩ đến những cỗ máy kim loại to bự, nhưng ngày nay, những robot mềm dẻo mới là thứ mà các nhà nghiên cứu hướng đến, còn hơn thế nữa, họ muốn mang đến những robot mà con người có thể… tiêu hóa.


Những robot này đang được phát triển bởi viện nghiên cứu EPFL Thụy Sĩ.

Tất nhiên điều này không phải để đối phó với tương lai khi mà những cuộc chiến như trong Terminator xảy ra, mà là để phục vụ nhiều mục đích thực tế hơn, ví dụ như nghiên cứu cơ thể người, truyền thức ăn vào cơ thể bệnh nhân mà không phải lo đào thải công cụ vì chính robot cũng là thức ăn.

Những robot này đang được phát triển bởi viện nghiên cứu EPFL Thụy Sĩ. Tuy robot mềm không còn quá mới lạ trong các dự án hiện nay, nhưng đa phần chúng được làm bằng nhựa, còn các robot có hình dáng như ngón tay bạn thấy dưới dây thì khác, chúng được phát triển bằng cách chất sinh học như gelatin, glycerin và nước, nghĩa là hoàn toàn tiêu hóa được.


Robot ăn được có ý nghĩa rất lớn trong ngành y.

Nhờ đặc tính trên, các robot này có rất nhiều công dụng thú vị. Ta có thể dùng nó để nghiên cứu môi trường rồi để nó tự phân hủy, hay dùng làm “mồi” xâm nhập vào cơ thể động vật và theo dõi chúng từ bên trong. Quan trọng nhất, do cấu tạo từ những chất con người có thể hấp thụ, nên nó có ý nghĩa rất lớn trong ngành y, khi mà các bác sĩ có thể hòa thuốc vào robot rồi đưa vào cơ thể người rồi sẽ được tiêu hóa.

Hiện tại, những ý tưởng trên vẫn còn khá xa vời, nhưng các nhà nghiên cứu rất hy vọng vào dự án này, thậm chí họ còn muốn tạo ra loại robot có thể tự ăn chính mình để tăng năng lượng trong lúc nguy cấp.

Nguồn: Trí Thức Trẻ