Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1603
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học xã hội và Nhân văn

Các nhà khoa học khám phá ra những chủng mới của người cổ đại ở Philipines (24/05/2019)

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra (hài cốt của người cổ đại ở Philippines, chứng minh khu vực này đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử tiến hóa của người cổ đại.

 

Ảnh: Giáo sư Philip Piper từ Trường Khảo cổ học và Nhân chủng học ANU kiểm tra các mẫu được phát hiện vào năm 2007. Xương là từ một người tối cổ.

 

Loài mới, Homo luzonensis được đặt theo tên đảo Luzon, nơi hóa thạch hơn 50.000 năm tuổi được tìm thấy trong các cuộc khai quật tại hang Callao. Đồng tác giả và là thành viên chính của nhóm, Giáo sư Philip Piper từ Đại học Quốc gia Úc (ANU) cho biết những phát hiện này thể hiện một bước đột phá lớn trong sự hiểu biết của chúng ta về sự tiến hóa của loài người trên khắp Đông Nam Á. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hài cốt của ít nhất hai người trưởng thành và một người chưa thành niên trong cùng một mỏ khảo cổ. Phần còn lại của hóa thạch bao gồm xương ngón tay và xương ngón chân trưởng thành, cũng như răng. Giáo sư Piper cho biết: “Chúng tôi cũng đã phục hồi một xương đùi nhỏ, họ người cổ đại này có một số đặc điểm rất thú vị, ví dụ như răng rất nhỏ. Mặc dù kích thước của răng không phải lúc nào cũng phản ánh kích thước cơ thể tổng thể của động vật có vú, vì vậy chúng tôi nghĩ Homo luzonensis có lẽ tương đối nhỏ. Chính xác thì nhỏ như thế nào thì chúng tôi không biết. Chúng tôi sẽ cần tìm một số yếu tố về xương mà từ đó chúng tôi có thể đo kích thước cơ thể chính xác hơn”. 

 

Các chi bao gồm xương bàn tay và bàn chân, đặc biệt giống như Australopithecine. Người Australopithecines cuối cùng đi trên trái đất là ở châu Phi vào khoảng 2 triệu năm trước và được coi là tổ tiên của nhóm Homo, bao gồm cả người hiện đại. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu một số trong những đặc điểm này có tiến hóa để thích nghi với cuộc sống trên đảo, hay chúng là những đặc điểm giải phẫu được truyền lại cho Homo luzonensis từ tổ tiên của chúng trong hai triệu năm trước.

 

Trong khi vẫn còn nhiều câu hỏi xung quanh nguồn gốc của Homo luzonensis và tuổi thọ của họ trên đảo Luzon, các cuộc khai quật gần đây gần Hang Callao đã cung cấp bằng chứng về một con tê giác bị tàn sát và các công cụ bằng đá có niên đại khoảng 700.000 năm trước. Không có hóa thạch nào của hominin được phục hồi, nhưng điều này cung cấp khung thời gian cho sự hiện diện của hominin trên Luzon. Cho dù đó chỉ là việc người Homo luzonensis đi săn tê giác. Ngoài ra, các công cụ bằng đá có niên đại khoảng 200.000 năm trước đã được tìm thấy trên đảo Sulawesi, có nghĩa là các vượn nhân hình cổ đại có khả năng sinh sống ở nhiều hòn đảo lớn của Đông Nam Á.

 

Nguồn: P.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 17/5/2019