Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 21642
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Các nhà khoa học lập mô hình để nghiên cứu sự bí ẩn của gió mặt trời (28/08/2019)

Các nhà khoa học tại trường Đại học Wisconsin - Madison đã xây dựng một mô hình Mặt trời thu nhỏ trong phòng thí nghiệm cho phép nghiên cứu gió mặt trời bí ẩn có thể đe dọa con người trên Trái đất.

Mô hình mặt trời thu nhỏ trong phòng thí nghiệm. Ảnh: JEFF MILLER/UW-MADISON

Gió mặt trời bắt nguồn từ Mặt trời và tác động vào mọi yếu tố khác trong hệ Mặt trời. Gió mặt trời có thể tác động xấu đến các vệ tinh xung quanh Trái đất nhưng cũng như giúp tạo ra ánh sáng tuyệt đẹp của cực quang. Nhưng gió mặt trời vẫn là yếu tố bí ẩn vì các quá trình diễn ra bên trong tạo nên gió mặt trời vẫn chưa được biết đến. 

Phiên bản thu nhỏ của mặt trời cho phép mô phỏng gió mặt trời, giúp xác nhận cách chúng xuất hiện và có khả năng cung cấp thêm nhiều khám phá mới về Mặt trời trong tương lai.

Mặt trời là quả cầu plasma lớn và plasma đó quay xung quanh khi Mặt trời quay. Chuyển động đó lần lượt tạo ra từ trường xung quanh Mặt trời, nhưng đủ xa sức hút của từ trường yếu và plasma tách khỏi mặt trời và bay qua hệ mặt trời. Các nhà nghiên cứu không thể trực tiếp thấy những gì đang diễn ra. Nhưng họ đã tạo ra quả cầu plasma nhỏ hơn nhiều trong phòng thí nghiệm và đặt tên là "Quả cầu đỏ lớn".

"Gió mặt trời rất khác nhau, nhưng về cơ bản có hai loại: nhanh và chậm", Ethan Peterson, nghiên cứu sinh và là trưởng nhóm nghiên cứu giải thích. "Các sứ mệnh vệ tinh đã ghi lại khá rõ vị trí mà từ đó gió nhanh bắt nguồn, vì vậy, chúng tôi đã cố gắng nghiên cứu cách gió mặt trời chậm hình thành và phát triển khi di chuyển đến Trái đất".

Quả cầu đỏ lớn là quả cầu có nam châm ở giữa. Khí được bơm vào trong và tạo thành plasma, sau đó được tác động bởi dòng điện khiến cho quả cầu hoạt động giống như mặt trời. Sau đó, các nhà khoa học có thể nghiên cứu phiên bản nhỏ của ngôi sao từ nhiều điểm khác nhau, cung cấp một bức tranh ba chiều về hoạt động của nó.

Nguồn: N.T.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 28/8/2019