Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4691
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Các nhà khoa học phát hiện ra cách nang tóc mọc (15/01/2019)

Vấn đề nổi bật trong lĩnh vực da liễu đã được các nhà khoa học nghiên cứu trong nhiều thập kỷ qua, đó là: Làm thế nào để các nang tóc phát triển từ khối lượng lớn các tế bào da đồng nhất trong quá trình phát triển phôi thai? Kết quả nghiên cứu mới của nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học tại trường Đại học Yale dẫn đầu, đã lý giải được vấn đề này để cung cấp các phương pháp tái tạo nang tóc cho người trưởng thành bị rụng tóc.

 

 

 

Mũi tên cho thấy ngưng tụ da (màu đỏ), một quần thể tế bào cần thiết cho sự phát triển nang lông phôi thai.

 

Để hiểu rõ hơn về sự phát triển sớm của nang tóc, các nhà khoa học đã kết hợp nghiên cứu mô hình chuột biến đổi gen với phương pháp ARN đơn bào để kiểm tra các sự kiện phân tử và tế bào diễn ra trước khi có bằng chứng rõ nét về sự hình thành của nang tóc - một quá trình gần như không thể thực hiện được để giải mã nếu dựa vào các phương pháp thông thường.

 

Nhờ có phương pháp kết hợp này, nhóm nghiên cứu đã dự đoán và xác nhận những thay đổi phân tử quan trọng diễn ra trong một quần thể tế bào tiền thân dưới da khi chúng biệt hóa và trưởng thành thành các tế bào có khả năng tạo ra các nang tóc. Các nhà khoa học phát hiện ra các tế bào tiền thân ở da đầu trong không gian một bể chứa cụ thể nằm ở vùng ngoại vi với sự hình thành của nang lông. Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã xác định được đường truyền tín hiệu tế bào kiểm soát quá trình biệt hóa này và sự khởi phát của nang tóc. Thông qua điều chỉnh tín hiệu này ở chuột, các nhà khoa học có thể điều chỉnh kích thước của nang tóc trong quá trình phát triển sớm của da.

 

Theo Peggy Myung, phó giáo sư chuyên ngành da liễu, dù vẫn còn một số vấn đề cần giải quyết, nhưng những phát hiện này cung cấp cho các nhà nghiên cứu manh mối về khả năng kích thích sự phát triển của da để tái tạo nang tóc đã mất. “Các nang tóc mà bạn có khi đã trưởng thành, là những nang tóc xuất hiện khi bạn sinh ra và các nang tóc bị mất là do chấn thương hoặc viêm thường không thể phục hồi”, bà Peggy nói. Nhưng với nghiên cứu này, các nhà khoa học đã có một công cụ phân tử để bắt đầu xác định các tín hiệu định hướng các tế bào da của người trưởng thành để tái tạo những gì đã mất. Nghiên cứu cũng cung cấp một mô hình để làm sáng tỏ cách các yếu tố khác tuân theo những cơ chế phát triển tương tự như răng, lần đầu xuất hiện và phát triển.

 

Nguồn: P.K.L (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 09/01/2019