Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2983
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Các nhà khoa học tăng khả năng dùng tảo làm nhiên liệu sinh học (14/03/2014)

Thành công trong phòng thí nghiệm không phải lúc nào cũng được chuyển thành thành công trong đời thực. Tuy nhiên, một nhóm các nhà khoa học Đại học bang Michigan đã phát minh ra một công nghệ mới làm tăng khả năng giúp nhiên liệu sinh học dựa trên tảo vượt qua khoảng cách đó và đến gần hơn với thực tế.

Pháy minh của nhóm nghiên cứu - hệ thống phản ứng quang sinh học môi trường (ePBR) - được giới thiệu trên tạp chí Nghiên cứu Tảo. Hệ thống ePBR là nền tiêu chuẩn nuôi trồng tảo đầu tiên của thế giới, mô phỏng môi trường tự nhiên động.

Đơn giản là nuôi trồng và kiểm tra chủng tảo có tiềm năng nhảy từ phòng thí nghiệm sang ao hồ, sinh sôi nảy nở trong thế giới thực, ao hồ thực và sản xuất dầu nhiều nhất.

Nhiều nhà khoa học trên khắp thế giới đang tìm kiếm các chủng loại tảo có thể trở thành một nguồn năng lượng thay thế bền vững. Tuy nhiên, vấn đề gây nhiều tranh cãi là chủng tảo thực hiện tốt trong phòng thí nghiệm thường khó phát triển mở rộng quy mô thí nghiệm, Ben Lucker cho biết.

Ông nói "Nó giống như dạy trẻ em tiểu học trở thành những cầu thủ bóng bàn giỏi, nhưng sau đó người ta lại quẳng chúng vào một sân bóng đá chơi với người những cầu thủ chuyên nghiệp, trong những hoàn cảnh như vậy, đơn giản là chúng không thể làm được gì cả".

Các ePBRs, sẽ giúp cho các nhà đầu tư mong muốn thực hiện nghiên cứu nhiên liệu sinh học từ tảo nhiều hơn, là đứa con tinh thần của David Kramer, giáo sư hóa sinh và sinh học phân tử tại Đại học bang Michigan.

Phòng thí nghiệm của Kramer không giống như những nơi khác. Mặc dù nó nằm giữa các phòng thí nghiệm sinh học thực vật khác, nhưng nó có thể bị nhầm lẫn với một nhà máy sản xuất thiết bị điện tử. Các băng ghế được phủ đầy dây điện, mỏ hàn và bo mạch in. Thậm chí còn có vài nguyên mẫu ban đầu mô tả lịch sử phát triển của ePBR.

Các mô hình mới nhất phát sáng màu xanh lá cây và nổ rất êm khi họ kiểm tra các chủng khác nhau. Bằng cách cho phép các nhà khoa học sao chép các điều kiện tự nhiên trong phòng thí nghiệm, ePBRs loại bỏ nhiều biến tố trước khi mở rộng quy mô. Các bể phản ứng sinh học có kích thước bằng chiếc máy pha cà phê và có thể gây ra những thay đổi về ánh sáng, nhiệt độ, khí cacbonic, oxy, độ bốc hơi, dinh dưỡng và nhiều thứ nữa.

Hệ thống ePBR cũng có thể sao chép và xác nhận kết quả từ các thí nghiệm được tiến hành ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Nó thay thế các nền tảng phát triển trong nhà làm từ bình, ống, lá nhôm và cung cấp cho các nhà nghiên cứu một công cụ mà luôn có thể tái hiện các điều kiện và tạo lại các kết quả, Lucker nói.

Tiềm năng của ePBRs đã truyền cảm hứng cho sự thành lập một công ty, Phenometrics, một công ty phái sinh của Đại học Michigan.

Nguồn: www.vista.vn (Theo Phys.org)