Các nhà khoa học tạo ra phôi không phải từ các tế bào trứng (21/09/2016)

Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã chứng minh có thể tạo ra phôi từ các tế bào không phải là tế bào trứng. Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Nature Communications vào ngày 13/9/2016.

Trứng có thể bị “đánh lừa” để phát triển thành phôi thai mà không cần thụ tinh, nhưng các phôi tạo thành được gọi là parthenogenote sẽ chết sau vài ngày vì các quá trình phát triển quan trọng cần đầu vào là tinh trùng, không diễn ra.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đến từ Khoa Sinh và Hóa sinh thuộc trường Đại học Bath ở Anh đã đưa ra phương pháp bơm tinh trùng vào parthenogenote của chuột để cho ra đời những chú chuột con khỏe mạnh với tỷ lệ thành công lên đến 24%. Trong khi đó phương pháp sinh sản vô tính bằng cách truyền nhân tế bào chỉ đạt tỷ lệ thành công khoảng 2%.

TS. Tony Perry, nhà nghiên cứu phôi phân tử và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: "Đây là lần đầu tiên sự phát triển đủ tháng của động vật thí nghiệm đã đạt được bằng cách bơm tinh trùng vào phôi thai. Trước đây, mọi người nghĩ rằng chỉ có tế bào trứng mới có khả năng tái lập trình tinh trùng để cho phép quá trình phát triển phôi diễn ra. Kể từ khi các nhà nghiên cứu phôi lần đầu tiên quan sát trứng của động vật có vú vào khoảng năm 1827 và quan sát quá trình thụ tinh của chúng 50 năm sau đó, thì nghiên cứu của chúng tôi thách thức quan điểm cho rằng chỉ có tế bào trứng được thụ tinh bằng tế bào từ tinh trùng mới tạo ra động vật có vú sinh tồn được”.

Chuột con ra đời bằng kỹ thuật mới, đều hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng ADN của chúng bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu biểu sinh khác nhau khi so sánh với kỹ thuật thụ tinh thông thường. Điều này cho thấy các con đường biểu sinh khác nhau có thể dẫn đến đích phát triển như nhau, vấn đề trước đây chưa được chứng minh.

Phát hiện này có liên quan đến khía cạnh đạo đức với các đề xuất gần đây cho rằng, parthenogenote của người có thể được sử dụng như một nguồn tế bào gốc phôi thai. Kết quả nghiên cứu cũng gợi mở khả năng nhân giống động vật bằng cách không sử dụng tế bào trứng và tinh trùng về lâu dài. Dù đây mới chỉ là ý tưởng, nhưng có nhiều tiềm năng ứng dụng để điều trị bệnh về đường sinh sản ở người và nhân giống các loài đang bị nguy hiểm.

Nguồn: www.vista.gov.vn