Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9685
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Các nhà nghiên cứu Israel phát triển lớp phủ chống vi khuẩn đa mục đích (18/11/2019)

Hàng trăm ngàn ca tử vong mỗi năm trên thế giới được coi là do nhiễm trùng bệnh viện, đặt ra thách thức đối với các cơ sở chăm sóc sức khỏe, bệnh viện, phòng khám và viện dưỡng lão.

Hình ảnh minh họa về vi khuẩn.

Trong một phòng thí nghiệm nhỏ ở miền trung Israel, một nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm ra một lớp phủ như một cách chống nhiễm trùng. Lớp phủ có thể được đặt trên giường bệnh viện và giảm vi khuẩn đáng kể. Nó cũng có thể được sử dụng trên các bề mặt khác, từ áo choàng mà bệnh nhân mặc đến tất và thảm.

Được phát triển bởi Aharon Gedanken, giáo sư của Khoa Hóa học tại Đại học Bar Ilan, phương pháp này sử dụng sóng siêu âm để chèn các hóa chất chống vi khuẩn vào vải. Quá trình này chủ yếu là vật lý, không phải hóa học, mà theo Gedanken và nhóm của ông, là lý do chính cho khả năng phục hồi của lớp phủ. Có một liên kết mạnh mẽ giữa các hạt cực nhỏ giữ chúng ở vị trí để tiêu diệt vi khuẩn.

"Tôi bọc bông bằng các hạt nano oxit kẽm và giặt nó 65 lần trong máy giặt của bệnh viện ... với 75 đến 92 độ C", nhà khoa học 79 tuổi nói. Các thử nghiệm này được thực hiện từ năm 2009 đến 2013.

Những hạt nhỏ này là chìa khóa thành công vì chúng cung cấp vùng phủ bề mặt cao, Gedanken nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Tân Hoa Xã.

Sonovia, một công ty dệt may của Israel, đã mua bản quyền thương mại hóa từ Đại học Bar Ilan. Khăn trải giường, vỏ gối và đồ ngủ được thử nghiệm thành công tại Bệnh viện Pirogov ở Bulgaria năm 2013. Họ thấy "sự khác biệt về tỷ lệ lây nhiễm giữa những người ngủ trên tấm vải của chúng tôi và những người không", Gedanken giải thích. Theo ông, các xét nghiệm đã chứng minh giảm ít nhất 50% nguy cơ lây bệnh. Công nghệ này có thể được áp dụng cho nhiều mục đích chống vi khuẩn. Lớp phủ có thể làm cho bề mặt chống cháy, chống nước và chống mùi. Ví dụ, tất có thể được sản xuất với lớp phủ và các hạt chống vi khuẩn sẽ ngăn chặn mùi hôi. Ngoài ra còn có một lợi thế môi trường. "Chúng tôi sử dụng ít hơn 60% hóa chất và tiết kiệm nước và năng lượng trong quá trình này", Gedanken nói.

Gedanken và Sonovia đang tìm cách thâm nhập vào thị trường quần áo thể thao và ngành công nghiệp thời trang. Túi dùng trong siêu thị phủ các hạt chống vi khuẩn ăn được cũng đang được thử nghiệm, sẽ kéo dài thời gian bảo quản trái cây và rau quả.

Nguồn: P.A.T (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 13/11/2019