Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7958
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Thế giới

Các nhà nghiên cứu Israel phát triển thuật toán chẩn đoán ung thư (15/10/2021)

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Systems cho biết thuật toán này tìm được một mẫu số chung trong dữ liệu đa chiều khổng lồ thu thập từ các khối u của các bệnh nhân khác nhau.

Viện Công nghệ Israel (Technion) ngày 12/10 cho biết các nhà nghiên cứu nước này đã phát triển một thuật toán sáng tạo sử dụng để so sánh các khối u ác tính.

Thuật toán được phát triển bởi các nhà nghiên cứu thuộc Technion, trung tâm chăm sóc sức khỏe ở Ramban miền Bắc Israel, Trung tâm Y tế Shaare Zedek ở Jerusalem và Trung tâm Khoa học Y tế của Đại học Texas ở San Antonio.

Technion dẫn nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Systems cho biết thuật toán này giúp tăng khả năng so sánh các khối u của các bệnh nhân khác nhau, khắc phục được biến số lớn giữa các bệnh nhân do sự khác biệt về gene. Theo đó, thuật toán này tìm được một mẫu số chung trong dữ liệu đa chiều khổng lồ thu thập từ các khối u của các bệnh nhân khác nhau.

Từ mẫu số chung này, có thể so sánh được các khối u ở các bệnh nhân khác nhau. Việc so sánh này rất quan trọng để phát hiện các dấu hiệu tiên lượng bệnh như khả năng tử vong hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết kết quả phân tích do thuật toán này cung cấp có thể hỗ trợ cho các ứng dụng chẩn đoán lâm sàng như đưa ra các dự đoán về các chỉ số lâm sàng khác nhau với độ chính xác rất cao, vượt trội so với các phương pháp truyền thống.

Hiện thuật toán đã được nhóm nghiên cứu thử nghiệm đối với các khối u bệnh bạch cầu và họ tin rằng thuật toán cũng sẽ phù hợp với các loại ung thư khác./.

Nguồn: Thanh Hải/vietnamplus.vn

Ngày cập nhật: 13/10/2021

 https://www.vietnamplus.vn/cac-nha-nghien-cuu-israel-phat-trien-thuat-toan-chan-doan-ung-thu/746484.vnp