Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 873
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Các nhà nghiên cứu tổng hợp chùm nano bạc (21/09/2016)

Các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc, Úc, Đức và Phần Lan đã nghiên cứu thành công việc tổng hợp và mô tả đặc điểm hai chùm nano (nanocluster) bạc chưa biết trước đó.

Những nanocluster hình kim cương này bao gồm một lõi bạc kích thước từ 2-3 nano mét và một lớp bảo vệ của các nguyên tử bạc và các phân tử thiol hữu cơ. Chúng là những nanocluster lớn nhất có cấu trúc hiện nay được biết đến có độ lớn nguyên tử.

Các nanocluster này đã được tổng hợp tại Đại học Hạ Môn, Trung Quốc với đặc trưng tinh thể học tia X và được quan sát dưới kính hiển vi điện tử ở Trung Quốc, Úc và Đức. Cấu trúc điện tử và tính chất quang học đã được nghiên cứu tính toán tại Trung tâm khoa học nano (NSC) của Đại học Jyväskylä ở Phần Lan.

Các nanocluster vàng được ổn định bởi một lớp phân tử thiol đã được biết đến trong nhiều thập kỷ, nhưng trong những năm gần đây cluster bạc đã thu hút sự quan tâm nhiều hơn trong cộng đồng nghiên cứu.

Giáo sư viện hàn lâm Hannu Häkkinen từ NSC tại Jyväskylä, cho biết: "Từ quan điểm lý thuyết các cluster mới rất thú vị. Các cluster này đã đủ lớn để có các đặc tính tương tự như kim loại bạc, chẳng hạn như hấp thụ mạnh ánh sáng dẫn đến dao động tập thể của các đám mây electron được gọi là plasmon, nhưng cũng đủ nhỏ để chúng ta có thể nghiên cứu cấu trúc điện tử của chúng một cách chi tiết. Nhiều bất ngờ với chúng tôi, các tính toán cho thấy rằng các electron ở lớp phân tử hữu cơ tham gia tích cực trong các dao động tập thể của các điện tử bạc”.

Xi Chen và Lauri Lehtovaara cũng đã tham gia vào nghiên cứu của NSC. Công trình của họ tại Đại học Jyväskylä đã được hỗ trợ bởi Viện Hàn lâm Phần Lan.

Nguồn: vista.gov.vn