Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 2256
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Các nhà nghiên cứu xác định mức độ lão hóa, khả năng mất đi các tế bào chất béo và khả năng miễn dịch của da (15/01/2019)

Nguyên bào sợi là một loại tế bào chuyên biệt nằm sâu trong lớp da tạo ra mô liên kết và giúp phục hồi da sau chấn thương. Một số nguyên bào sợi có khả năng chuyển đổi thành các tế bào chất béo nằm dưới lớp hạ bì, mang lại cho làn da vẻ ngoài đầy đặn, trẻ trung cũng như tạo ra một peptide có vai trò quyết định khả năng chống nhiễm trùng của da.

 

Hình ảnh hiển vi cho thấy các tế bào da màu xanh lam và tế bào mỡ màu xanh lá cây. Lớp tế bào mỡ tạo thành hàng rào cuối cùng chống lại vi khuẩn xâm nhập sâu vào cơ thể. Ảnh: UC San Diego Health

 

Trong báo cáo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Immunity vào ngày 26 tháng 12/2018, nhóm các nhà nghiên cứu của trường Đại học California San Diego và đồng nghiệp đã chỉ ra cách thức nguyên bào sợi phát triển thành các tế bào chất béo, đồng thời, xác định nguyên nhân chấm dứt hoạt động của quá trình này khi con người già đi.

 

"Chúng tôi đã phát hiện ra nguyên nhân khiến da mất khả năng hình thành chất béo trong quá trình lão hóa", GS. TS, Richard Gallo, giám đốc Khoa Da liễu tại trường Đại học Y khoa UC San Diego, đồng thời là tác giả nghiên cứu cho biết. "Việc da mất khả năng biến đổi nguyên bào sợi thành các tế bào chất béo ảnh hưởng đến cách thức chống nhiễm trùng của da cũng như ảnh hưởng đến cấu trúc của da trong quá trình lão hóa".

 

Theo báo cáo của nhóm, quá trình tăng cân không phải là con đường chuyển đổi nguyên bào sợi thành tế bào chất béo vì béo phì cũng là yếu tố cản trở khả năng chống nhiễm trùng của da. Thay vào đó, một loại protein có vai trò kiểm soát nhiều chức năng của tế bào, được gọi là yếu tố tăng trưởng chuyển dạng beta (TGF-), giúp ngăn chặn các nguyên bào sợi phát triển thành tế bào chất béo và ngăn chặn các tế bào này sản xuất peptide kháng khuẩn, ngăn chặn nhiễm trùng da gây ra bởi vi khuẩn.

 

Gallo chia sẻ: "Dưới lớp da của trẻ sơ sinh có chứa rất nhiều tế bào chất béo, giúp ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng da. Các nguyên bào sợi ở da bị lão hóa mất khả năng này và khả năng hình thành lớp mỡ ở mô dưới da". "Cấu trúc da với một lớp mỡ bên dưới mang lại sự trẻ trung cho da. Khi chúng ta già đồng nghĩa với việc số lượng tế bào chất béo ở lớp mô dưới da bị mất đi".

 

Trong các mô hình chuột, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các chất ức chế hóa học để ngăn chặn quá trình TGF-β, giúp phục hồi chức năng, mang lại vẻ trẻ trung cho da cũng như cho phép các nguyên bào sợi ở da chuyển đổi thành các tế bào chất béo. Việc ức chế quá trình này bằng kỹ thuật di truyền cũng cho kết quả tương tự.

 

Nhận thức được quá trình sinh học dẫn đến việc mất các tế bào chất béo chuyên biệt này có thể được áp dụng để bảo vệ da khỏi nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng gây ra bởi vi khuẩn, điển hình như tụ cầu vàng Staphylococcus aureus (S. aureus) là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng ở da và tim và là một yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh chàm. Khi S. aureus trở nên có khả năng kháng các thuốc kháng sinh nhất định, nó được gọi là Staphylococcus aureus kháng methicillin, hay MRSA, đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do nhiễm trùng ở Hoa Kỳ.

 

Gallo cho biết mục tiêu và lợi ích lâu dài của nghiên cứu này là tìm hiểu hệ thống miễn dịch ở trẻ sơ sinh. Phát hiện mới là cơ sở trong nghiên cứu về một số các căn bệnh khác như béo phì, tiểu đường và các bệnh tự miễn.

 

Nguồn: P.K.L (NASATI)/www.vista.gov.vn

Cập nhật: 08/01/2019