Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 49013
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Các nhà vật lý năng lượng cao lập kỷ lục mới về truyền dữ liệu (10/12/2012)

Các nhà vật lý tại Viện Công nghệ California, Hoa Kỳ, đã lập kỷ lục mới về tốc độ truyền của mạng dữ liệu. Nhóm nghiên cứu quốc tế gồm các nhà vật lý năng lượng cao, các nhà khoa học máy tính và kỹ sư mạng đã đạt tốc độ truyền dữ liệu là 339 Gb/giây, tương đương với 4 triệu GB/ngày, gần gấp đôi kỷ lục của năm ngoái.  

Các kết quả nghiên cứu mới được giới thiệu tại Hội thảo siêu máy tính SC12 diễn ra ở thành phố Salt Lake, Utah. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn lập một kỷ lục mới về truyền tải 2 chiều trên một liên kết duy nhất bằng cách truyền dữ liệu với tốc độ 187 Gb/giây giữa Victoria, Canađa và Salt Lake. Những thành tựu này được cho là mở đường cho cấp độ tiếp theo của ngành khoa học dữ liệu chuyên sâu, vật lý năng lượng cao, thiên văn, hệ gen, khí tượng và theo dõi khí hậu toàn cầu.

Phát hiện ra hạt Higgs boson có thể thực hiện thông qua một mạng lưới toàn cầu về các thiết bị tính toán và lưu trữ dữ liệu, truyền tải hơn 100 (PB) dữ liệu trong năm qua. Khi mức năng lượng ở Máy gia tốc hạt lớn (LHC) tiếp tục tăng, các thử nghiệm sẽ tạo ra khối lượng dữ liệu thậm chí lớn hơn, đạt mức exabyte (bằng 1 tỷ GB). 

Các thí nghiệm sắp tới sẽ áp dụng các công nghệ mạng và công nghệ lưu trữ dữ liệu mới xuất hiện, do đó, có thể đạt tốc độ truyền dữ liệu 1 Tib/giây (1 nghìn Gb) giữa các mạng tầm xa vào mùa thu năm tới. 

Nguồn: NASATI