Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 13192
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Các tế bào hồng cầu gây hại cho sức khỏe tim mạch trong bệnh tiểu đường (10/08/2018)

Những người mắc bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ gặp vấn đề tổn thương tim mạch và khả năng phục hồi chậm hơn.

Các nhà nghiên cứu tìm hiểu tại sao những người mắc bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ cao hơn với chấn thương tim mạch.

Theo Viện Quốc gia về bệnh tiểu đường và bệnh thận tiêu hóa (NID), ước tính có 23,1 triệu người ở Hoa Kỳ mắc bệnh tiểu đường type 2. Đây là một bệnh chuyển hóa, trong đó tuyến tụy không sản sinh đủ lượng hoóc-môn có nhiệm vụ giữ mức đường ổn định trong máu.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) lưu ý rằng những người mắc bệnh tiểu đường type 2 phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ  cao gấp đôi so với những người không bị bệnh tiểu đường. Họ cũng bị phơi nhiễm với nguy cơ tim mạch ở độ tuổi sớm hơn.

Tuy vậy, lý do tại sao những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ cao về tim mạch vẫn chưa rõ ràng, điều này cũng có nghĩa là hiện tại chưa có biện pháp phòng ngừa cụ thể nào.

Gần đây, các nhà khoa học từ Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển, đã tiến hành một loạt các nghiên cứu để điều tra thêm về nguyên nhân gây nguy cơ tim mạch trong bệnh tiểu đường. Họ đã tiết lộ rằng các tế bào hồng cầu bị biến đổi dẫn đến dễ bị mắc bệnh tim hơn và khả năng phục hồi châm hơn sau khi gặp phải một biến chứng về tim mạch trong trường hợp những người mắc bệnh tiểu đường type 2.

Những phát hiện này xuất hiện trong hai bài báo liên quan: bài báo đầu tiên được công bố trên tạp chí American College of Cardiology và bài thứ hai trong JACC: Basic to Translational Science.

Thiệt hại cho các lớp tế bào nội mô

Trong bài báo đầu tiên, các tác giả cho rằng khi các mạch máu khỏe mạnh tiếp xúc với các tế bào hồng cầu được lấy từ những người mắc bệnh tiểu đường, mô của các mạch máu này bị hư hại.

"Chúng tôi thấy rằng các mạch máu khỏe mạnh khi tiếp xúc với các tế bào hồng cầu từ những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường type 2 bị thiệt hại cho các lớp tế bào nội mô. Hiện tượng này, được gọi là rối loạn chức năng nội mô, xuất hiện sớm trong sự phát triển của tổn thương liên quan đến bệnh tiểu đường và làm giảm đáng kể khả năng giãn nở của các mạch, làm nặng thêm tình trạng viêm nhiễm", Giáo sư Pernow giải thích.

Trong bài báo được công bố lần thứ hai, nhóm nghiên cứu giải thích cách các tế bào hồng cầu ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và gây tổn hại lớn hơn trong trường hợp đau tim.

Giáo sư Pernow và các đồng nghiệp đã tiến hành các thí nghiệm trên chuột bị mắc bệnh tiểu đường, cũng như từ các bệnh nhân. Họ xác định chắc chắn rằng sự gia tăng chấn thương cho tim mạch xảy ra do hoạt động bất thường của enzym arginase.

Kết quả có thể dẫn đến liệu pháp dự phòng

Arginase hoạt động quá mức có thể làm giảm sản xuất oxit nitric gốc tự do, thường sẽ giúp các mạch máu giãn ra. Nó cũng làm tăng sản xuất các gốc tự do có hại khác trong các tế bào hồng cầu. Những phát hiện này cho phép các nhà nghiên cứu đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề.

Giáo sư Pernow cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra rằng việc điều trị nhắm vào các gốc tự do có nguồn gốc arginase hoặc oxy giúp bình thường hóa chức năng tế bào hồng cầu, làm cho tác dụng có hại của chúng đối với chức năng tim mạch có thể được ngăn chặn”.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu hy vọng kết quả nghiên cứu sẽ dẫn đến các phương pháp điều trị dự phòng mới, điều này sẽ loại bỏ nguy cơ tổn thương tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường type 2.

Giáo sư Pernow cho biết thêm, “kết quả nghiên cứu này sẽ làm phát sinh các phương pháp điều trị mới, đặc biệt nhắm vào các tế bào hồng cầu, ngăn ngừa tổn thương mạch máu và bảo vệ tim trong trường hợp đau tim ở bệnh nhân tiểu đường type 2. "

Nguồn: (NTX)www.hpstic.vn

Cập nhật: 10/8/2018