Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 9993
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Cách đơn giản để giảm thiểu rác thải nhựa (10/03/2020)

Nếu chưa thể hoàn toàn loại bỏ, hãy thực hiện các bước đơn giản này để giảm lượng rác nhựa đang thải ra mỗi ngày.

Thay đổi thói quen sử dụng ống hút nhựa

Sử dụng ống hút có những tiện lợi nhất định, nhưng lại tạo ra một lượng rác thải không nhỏ. Một trong những cách đơn giản nhất để giảm thiểu việc xả rác thải nhựa ra ngoài bãi rác là nói không với ống hút nhựa. Thay vì sử dụng ống hút nhựa, bạn có thể chọn dùng loại ống hút làm từ thép không gỉ hoặc ống hút làm từ tre dùng nhiều lần.

Rác thải từ ống hút nhựa gây hệ lụy khôn lường cho môi trường.

Hạn chế kẹo cao su

Kẹo cao su được làm từ nhựa cây, một loại cao su tự nhiên. Nhưng khi các nhà khoa học tạo ra cao su tổng hợp, thì nhiều nhà sản xuất bắt đầu dùng nó để thay thế cao su thiên nhiên vì tính kinh tế của nó. Bởi vậy, khi ăn kẹo cao su, bạn không chỉ đang nhai nhựa, mà còn có thể nhai nhựa độc hại nếu bạn nhai những loại kẹo cao su kém chất lượng.

Mua đồ có bao bì hộp giấy thay vì chai/hộp nhựa

Khi mua bột giặt hay chất tẩy khác, hãy lựa chọn sản phẩm cùng loại nhưng được đóng trong hộp giấy thay vì chai nhựa (nếu có). Các-tông có thể dễ dàng tái chế và chế tạo thành nhiều sản phẩm hơn là nhựa.

Mua số lượng lớn

Khi mua những loại thực phẩm và lương thực như gạo, mì ống, đậu, các loại hạt, ngũ cốc… nếu bạn lựa chọn mua với số lượng lớn đầy ắp túi đựng hoặc đồ chứa có thể tái sử dụng sẽ giúp tiết kiệm cả tiền bạc và bao bì.

Dùng lọ thủy tinh có thể tái sử dụng

Bạn có thể mua nhiều loại thực phẩm được dựng trong bình/lọ thủy tinh thay vì bằng nhựa.  Thay vì dùng túi nhựa để đựng mang về nhà rồi bỏ chúng đi, hãy sử dụng các lọ để đựng thực phẩm hoặc mang theo chúng khi bạn mua thực phẩm được bán với số lượng lớn. Nếu bạn có đồ đựng bằng nhựa khi mua một số sản phẩm khác, nếu còn lành lặn thì đừng vứt chúng đi, hãy rửa sạch và sử dụng chúng để lưu trữ thực phẩm.

Dùng đồ dùng có thể tái sử dụng

Nếu bơm đầy nước vào một cái chai có thể tái sử dụng, bạn sẽ giúp số chai nhựa này chưa phải sớm kết thúc vòng đời ở các bãi chôn lấp rác hay lênh đênh ngoài đại dương.

Tương tự, bạn hãy cân nhắc giảm thiểu hoặc thôi dùng bộ đồ ăn như đũa, dao, muỗng, nĩa… dùng một lần. Chỉ cần thay đổi thói quen sử dụng ly, bạn đã giúp hạn chế rất nhiều chất thải không cần thiết.

Mang theo đồ đựng của riêng bạn nếu có thể

Cho dù bạn mua đồ ăn để mang về hoặc gói đồ ăn còn thừa ở nhà hàng sau khi dùng bữa, nhớ mang theo các đồ đựng có thể tái sử dụng của riêng bạn.

Dùng diêm

Nếu cần thắp nến, thắp lửa trại hoặc đốt một đống lửa… hãy lựa chọn những que diêm thay vì chiếc bật lửa dùng một lần. Nếu bạn đã quen với sử dụng bật lửa, hãy lựa chọn loại bật lửa làm bằng kim loại có thể có thể bơm nhiên liệu để tái sử dụng nhiều lần.

Sử dụng tã vải

Không thể phủ nhận sự tiện dụng của bỉm/tã giấy. Tuy nhiên, mỗi năm, lượng rác thải từ tã bỉm của trẻ nhỏ khá khổng lồ. Bằng cách đơn giản chuyển sang tã vải, bạn sẽ không chỉ làm giảm lượng rác thải từ đồ dùng của bé, mà bạn cũng sẽ tiết kiệm kha khá tiền bạc.

Nguồn: moitruong.com.vn