Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3661
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Cách sơ cứu người bị tai biến mạch máu não bằng một cây kim (27/04/2015)

 

Hệ thống thần kinh của người bị tai biến mạch máu não sẽ bị tàn phá một cách nghiêm trọng khi không được phát hiện kịp thời và sơ cứu ngay tức khắc. Chính vì thế, khi gặp trường hợp này, bạn phải thật sự bình tĩnh để có thể giải quyết tình hình ngay lúc đó. Không nên vội vàng di chuyển nạn nhân để tránh tình trạng các mạch máu trong não bộ có thể vỡ ra. Điều đầu tiên, bạn phải xác định rõ nạn nhân có chắc chắn bị tai biến hay không bằng cách yêu cầu nạn nhân cười, nói hoặc giơ tay lên. Nếu nạn nhân thật sự gặp phải một trong những trở ngại đó thì nên gọi xe cấp cứu ngay tức khắc, đồng thời bạn cần lấy lại bình tĩnh và thực hiện các động tác sơ cứu chỉ với một cây kim như sau:

Trước hết bạn cần sát trùng kim bằng cách hơ kim trên một ngọn lửa cho nóng, sau đó để kim hơi nguội thì chích vào 10 đầu ngón tay của bệnh nhân.

 

Bạn không cần phải tìm bất cứ một huyệt nào trên tay mà chỉ cần chích thẳng vào đầu của ngón tay cách móng khoảng 1mm, chích cho đến khi thấy 10 đầu ngón tay có máu rỉ ra.

Nếu chích xong mà bạn không thấy máu chảy ra thì có thể dùng tay nặn cho đến khi thấy máu nhỏ giọt là được.

Khi nhận thấy máu chảy ra từ 10 đầu ngón tay của bệnh nhân rồi, bạn chỉ cần chờ trong vài phút, bệnh nhân sẽ tỉnh lại.

Ngay lúc đó nếu miệng của bệnh nhân bị méo sang một bên, bạn có thể dùng tay để nắm hai tai của bệnh nhân sau đó kéo mạnh cho đến khi hai tai của bệnh nhân ửng đỏ.

Tiếp đến là dùng kim để châm vào hai dái tai của bệnh nhân cho đến khi máu nhỏ giọt tại hai dái tai là được.

Lưu ý: bạn phải thật sự bình tĩnh và kiên nhẫn trong trường hợp này để có thể chờ nạn nhân hoàn toàn hồi tỉnh và không còn bất cứ triệu chứng nào khác thường rồi mới mang bệnh nhân đến bệnh viện.

Không nên chuyển bệnh nhân đến bệnh viện quá sớm để tránh tình trạng dằn xóc của xe cứu thương có thể làm các mao quản có trong não bị vỡ.

Nguồn: tchdkh.org.vn