Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3302
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và sản xuất

Cách trồng dưa chuột nếp ta (26/03/2021)

           Dưa chuột nếp ta là giống dưa chuột có hương vị thơm ngon, được rất nhiều người yêu thích, dưa chuột có thể dùng để ăn sống, làm nộm, kết hợp ăn với nhiều món ăn khác nhau.

1.     Thời vụ trồng

- Thời điểm thích hợp nhất để gieo hạt dưa chuột nếp vào khoảng giữa tháng 3. Mặc dù vậy nếu trồng trong nhà màng, nhà lưới, kiểm soát được nhiệt độ và lượng mưa vẫn có thể trồng quanh năm như từ tháng 4 đến tháng 7, thu hoạch tháng 6 đến tháng 9, tháng 10, hoặc gieo hạt dưa leo cuối tháng 9, đầu tháng 10, thu hoạch trung tuần tháng 11 đến giữa tháng 12.

2.     Đất trồng

- Đây là giống cây dễ sinh trưởng và phát triển tốt nên có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng thích hợp nhất vẫn là đất thịt nhẹ, cát pha, phù sa ven sông, giàu mùn và chất dinh dưỡng, dễ tưới, tiêu. 

3.     Kỹ thuật trồng cây dưa chuột nếp

- Để tạo điều kiện cho cây phát triển nhanh, trong kỹ thuật trồng cây dưa chuột nếp ta, bắt buộc phải cày ải đất trước khi gieo trồng.

- Đất phải sạch cỏ, sau đó lên luống theo kích thước rộng 1,6m (cả rãnh), cao 25 - 30cm, rãnh rộng 25 - 30cm.

- Trồng cây dưa chuột nếp có thể trồng theo 2 phương pháp là gieo trực tiếp bằng hạt hoặc trồng bầu cây con.

- Hạt được ngâm khoảng 7 giờ bằng nước sạch rồi đem ra ủ cho nứt nanh.

- Ðối với gieo bầu bằng túi polyetylen, kích thước 7x10cm, có đục lỗ. 

4.     Cách chăm sóc và bón phân

- Cách chăm sóc cây dưa chuột nếp cũng tương đối đơn giản. Nếu trong quá trình cây phát triển thấy mật độ quá dày, nên tỉa bớt cây xấu, cây bị bệnh, để tạo điều kiện cho khỏe mạnh phát triển.

- Trong giai đoạn đầu mới trồng, luôn đảm bảo nước tưới tạo độ ẩm nhất định.

- Khi cây lớn hơn một chút, cần làm giàn cho cây để chúng leo và phát triển tốt. Cũng cần phải bón phân theo định kỳ để đảm bảo chất dinh dưỡng nuôi cây khỏe mạnh.

5.     Phòng trừ sâu bệnh

- Để cây dưa chuột nếp đạt năng suất và chất lượng cao quan trọng nhất là phòng chống sâu bệnh hại cho tốt vì giống dưa chuột này có mùi thơm quyến rũ nên hay dụ chuột tới.

- Ngoài ra, cũng thường gặp bệnh sương mai là bệnh nguy hiểm, gây hại cho dưa chuột ở tất cả các vùng trồng. Vào thời kỳ có nhiệt độ thấp (dưới  200C) và độ ẩm không khí cao, bệnh gây các vết thâm vuông cạnh trên mặt lá, làm chết các tế bào, dẫn tới khô lá.

- Bệnh phấn trắng cũng xuất hiện ở thời kỳ cây sinh trưởng mạnh. Cách phòng trừ là dùng Boocdo 1% hoặc Zineb 80%  pha loãng với nước theo nồng độ 0,4% (400g thuốc cho 100 lít nước lã) phun phòng và trừ bệnh). Ngoài ra, có thể dùng Ridomil MZ 72 WP phun 1 lần, lượng 1,5kg/ha hoặc Alliette 80WP phun 2 lần, lượng 2,0 kg/ha/1 lần phun.

6.     Thu hoạch

- Trồng dưa chuột nếp rất nhanh được thu hoạch, chỉ cần khoảng 2 đến 3 tháng. Nên thu hoạch khi dưa có kích thước vừa phải, vỏ láng mịn nhưng vẫn còn lớp phấn trắng, càng thu hoạch nhiều thì cây càng phát triển nhanh hơn.

- Lưu ý khi thu hoạch vào buổi sáng sớm, không để dập nát, xây xát. Bảo quản nơi thoáng mát./.

Nguồn: Khuyến nông Hà Nội