Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 7845
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Cách xử lý đồ dùng điện bị ngập nước khi trời mưa (24/08/2017)

          Trước khi mưa lớn kéo dài làm nước dâng lên gây ngập úng trong nhà, cần tiến hành di chuyển ngay các đồ dùng quan trọng dễ bị hư hỏng đến các khu vực an toàn, nhất là các thiết bị điện, bình ga, một số đồ vật có giá trị, hay các loại giấy tờ, tài liệu quan trọng… Một điều quan trọng cần làm nữa đó là nên ngắt ngay các thiết bị điện, ga, nước trước khi nhà bị ngập. Trong trường hợp này, có thể sử dụng túi ni lông, vải nhựa để che đậy và bao bọc các vật dụng, tránh bị dính nước.

Đối với đồ điện gia dụng, tuyệt đối không được cắm điện chạy thử các loại đồ điện gia dụng trong nhà nếu chẳng may chúng vừa bị ngâm nước. Điều chúng ta cần làm là mang chúng đến ngay các cửa hàng điện lạnh để nhân viên tại đó tiến hành kiểm tra, tháo rời và sấy khô các chi tiết nhỏ bên trong.

Khi trời mưa lớn, dòng nước bất ngờ tràn vào nhà khi không kịp di chuyển các thiết bị, đồ dùng điện nên khiến chúng bị ngập nước. Những lúc như vậy, chẳng may các thiết bị, đồ dùng điện bị hở sẽ truyển điện qua nước và sẽ gây giật điện. Vậy nên, nếu không kịp di dời các thiết bị, đồ dùng điện đến nơi an toàn trước khi nước ngập, hãy đợi đến khi nước rút đi rồi tiến hành xử lý theo những bước sau:

- Làm sạch các thiết bị, đồ dùng điện: Khi nước mưa tràn vào nhà sẽ cuốn theo rác và bụi bẩn, vậy nên ngay khi nước rút đi, cần phải lau chùi sạch sẽ các bụi bẩn bám bên ngoài vỏ các thiết bị, đồ dùng điện; sau đó mở lớp vỏ ra rồi lau khô nước và làm vệ sinh sạch sẽ bên trong.

- Làm khô các thiết bị, đồ dùng điện đúng cách: Đây là công đoạn rất quan trọng để giúp cho các thiết bị, đồ dùng điện có thể hoạt động bình thường trở lại nên chúng ta cần phải thực điện đúng cách. Đầu tiên, dùng quạt máy thông thường để hong khô các thiết bị, linh kiện đang bị ẩm ướt bên trong. Tiếp theo, dùng máy sấy để hong khô một lần nữa. Các bạn cần phải chú ý đến nhiệt độ của máy sấy vì có rất nhiều linh kiện trong đồ dùng điện nhà bạn không chịu được nhiệt độ cao.

- Đo điện: Sau khi làm khô xong, các bạn hãy tiến hành đo điện để kiểm tra xem các thiết bị và đồ dùng điện nhà mình còn hoạt động được nữa không. Nếu như các bạn cắm điện ngay sau khi làm khô sẽ làm cho đồ dùng điện dễ bị hư hỏng.

Khi đã xử lý xong cần kiểm tra lại cẩn thận trước khi cắm điện, do chỉ cần một lượng nước nhỏ trong mạch cũng có thể dẫn đến chập mạch, gây hỏng thiết bị vĩnh viễn.

 

Nguồn: Báo Phụ nữ