Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5479
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học và đời sống

Cẩn thận khi sử dụng thực phẩm khô (04/04/2017)

        Ngoài các loại thực phẩm, nguyên liệu tươi sống như rau, củ, quả, thịt, cá… thực phẩm khô cũng là lựa chọn không thể thiếu của nhiều gia đình. Tuy nhiên, việc sử dụng thực phẩm khô không an toàn lại mang đến những mối nguy hại khôn lường.

1. Trái cây sấy khô

- Trái cây sấy khô là một thực phẩm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, thế nhưng đây lại không phải là loại thực phẩm mà chúng ta nên ăn nhiều. Bản chất trái cây sấy khô chứa nhiều chất xơ, nhưng ăn quá nhiều chất xơ sẽ ảnh hưởng xấu đến ruột. Bên cạnh đó, trái cây sấy khô có thể bị đầy hơi, đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy.

- Một trong những mối nguy hiểm khi ăn trái cây sấy khô bán sẵn là hấp thụ phải chất khí có mùi khó chịu, được tạo ra từ than hoặc dầu đốt, và được sử dụng như một chất khử trùng, tẩy trắng hoặc bảo quản thực phẩm. Nếu thường xuyên tiêu thụ phải loại chất này, sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây ngộ độc, thậm chí gây tử vong.

2. Măng khô

- Trong măng tươi hay măng khô đều chứa độc tố, nhưng nếu sử dụng măng khô, khả năng độc tố sẽ ít hơn. Tuy nhiên, măng khô không hẳn an toàn cho người sử dụng bởi người sản xuất sẽ tẩm thêm hóa chất độc hại như lưu huỳnh để bảo quản. Bên cạnh đó, măng khô thường bị mốc, nên cũng nảy sinh nhiều vi khuẩn độc hại.

- Đối với măng khô, người tiêu dùng phải nhìn cảm quan xem có i vàng ánh đậm hay không, ngửi mùi không mốc, khi về nhà cần chế biến đảm bảo quy trình an toàn thực phẩm.

3. Hải sản khô

- Tôm, tép hay các loại hải sản khác đều cung cấp một lượng đạm đáng kể, đặc biệt trong tôm khô, lượng đạm còn cao hơn nhiều lần so với tôm tươi, thịt bò.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, trong quá trình sơ chế, một số người chế biến vẫn phun thuốc trực tiếp lên sản phẩm hoặc dùng các hóa chất bảo quản quá liều lượng dẫn đến mất an toàn thực phẩm. Khi sử dụng phải những thực phẩm này, sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm và dẫn tới ung thư.

Nguyên tắc hàng đầu trong bảo quản thực phẩm khô là bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và tùy từng loại thực phẩm mà cân nhắc có nên bảo quản trong ngăn mát hay ngăn đá của tủ lạnh. Chỉ chọn đồ khô có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mua hàng tại các cơ sở có uy tín như siêu thị, đại lý ủy quyền. Đặc biệt, đối với những thực phẩm hải sản khô, sau khi mua về nên phơi lại 2-3 nắng cho thật khô. Để ngăn ngừa tiền ung thư gan, chúng ta tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm có dấu hiệu nấm mốc. Bên cạnh đó, nên thường xuyên sử dụng các sản phẩm giải độc và tăng cường chức năng gan để giữ cho lá gan luôn khỏe mạnh.

 

Nguồn: Báo Sức khỏe đời sống