Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 5383
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học kỹ thuật và công nghệ

Cáp quang có tốc độ truyền tải kỷ lục (05/04/2013)

Một nhóm các nhà nghiên cứu đứng đầu là chuyên gia Francesco Poletti tại Đại học Southampton (Anh) vừa tạo ra một loại cáp quang mới có thể truyển dẫn dữ liệu với tốc độ bằng 99,7% tốc độ ánh sáng.

Qua thử nghiệm, loại cáp quang này đạt tốc độ truyền tải 73,7 Tb/s (terabit/s) - tương đương mỗi giây gởi được 10 TB (1 TB = 1024, GB = 1.048.576 MB), nhanh hơn gấp 1000 lần so với hệ thống cáp quang 40 Gb tiên tiến hiện có và độ trễ (latency) cũng thấp hơn nhiều.

Tốc độ của ánh sáng trong môi trường chân không là 299.792.458 m/s nhưng sẽ chậm hơn nhiều tại các môi trường khác. Trong các cáp quang thông thường (cáp quang thủy tinh silica), tốc độ ánh sáng chậm hơn 31%. Trên thực tế, ánh sáng di chuyển nhanh hơn thông qua không khí thay vì thủy tinh. Francesco Poletti cùng các thành viên nhóm nghiên cứu tạo ra một loại cáp quang rỗng với phần lõi chứa toàn không khí. Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu nghĩ đến việc chế tạo một loại cáp quang rỗng nhưng trở ngại lớn nhất là nếu đường cáp bị uốn cong, ánh sáng sẽ không thể truyền qua được. Các nhà nghiên cứu tại Southampton đã khắc phục các vấn đề trên bằng cách cải tiến thiết kế lõi rỗng, sử dụng một loại vành bọc siêu mỏng. Thiết kế mới này cho phép tỷ lệ thất thoát ánh sáng giảm xuống còn 3,5 dB/km, băng thông rộng 160 nm và độ trễ thấp. Các nhà nghiên cứu cho biết, đối với những đoạn đường ngắn, chẳng hạn như giữa các trung tâm dữ liệu và mạng lưới kết nối siêu may tính thì loại cáp quang này sẽ mang lại sự cải thiện rõ rệt về tốc độ.

Nguồn: www.vista.vn (N.T.T - Theo ExtremeTech)