Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 294
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Cây phát sáng (14/05/2018)

Trong tương lai cây xanh của chúng ta có thể trở thành đèn. Đây là mục tiêu rất thực tế được theo đuổi bởi một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Hoa Kỳ). Một ngày nào đó có lẽ các đường phố sẽ được trồng cây đèn đường hoặc hoa lan sẽ đóng vai trò như đèn cạnh giường ngủ. Sự chuyển hướng của thế giới thực vật này thực sự hứa hẹn.

Các nhà khoa học tại Viện MIT đã thay đổi thực vật để lá của chúng tỏa sáng trong bóng tối. Để làm được điều này, họ khai thác các tính chất của luciferin, chịu trách nhiệm về phát quang sinh học trong đom đóm. Hai chất khác là cần thiết để gây ra phản ứng ánh sáng: luciferase và coenzym A.

Để áp dụng ý tưởng đưa tính chất của luciferin (chịu trách nhiệm về phát quang sinh học trong đom đóm) sang cây cối, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một loại hạt nano: chiết xuất silic (các phân tử tương tự như các chất được tìm thấy trong vỏ giáp xác) và một vài polyme biocompatible. Cuối cùng họ đã thành công khi cho cây tự phát sáng trong 4 giờ.

Tuy nhiên, hiệu quả phát sáng của cây vẫn chưa cao. Một cây cao 10 cm chỉ phát ra một phần nghìn lượng ánh sáng cần thiết để có thể giúp đọc sách gần. Những nghiên cứu vẫn đang được họ tiến hành để cải thiện hiệu quả phát sáng.

Nguồn: N.M.P (NASATI)/Vista.gov.vn

Cập nhật: 09/5/2018