Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3334
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Chất chiết xuất từ nghệ có thể giúp điều trị ung thư tuyến tụy (11/08/2017)

Trở ngại chung trong điều trị ung thư tuyến tụy là kháng thuốc. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy chất curcumin, một hợp chất tìm thấy trong nghệ, có thể giúp kháng hóa trị liệu. Curcumin là hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong thực vật như nghệ, nhiều các nghiên cứu khác đã chỉ ra tiềm năng điều trị của hợp chất ở những điều kiện khác nhau, từ ung thư đến bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu tiền lâm học cho thấy hợp chất có tính chất chống oxy hoá, chống ung thư, chống viêm và chống chất sinh ung thư. Tuy nhiên, hợp chất này chuyển hóa rất nhanh và thải trừ khỏi cơ thể người khi uống. Vì lý do này, cần nhiều nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng hơn để kiểm tra những lợi ích điều trị.

Nghiên cứu mới đã kiểm tra các lợi ích của curcumin kết hợp với hóa trị liệu truyền thống trong điều trị ung thư tuyến tụy. Cụ thể, nghiên cứu mới này khảo sát tiềm năng của curcumin để khắc phục hóa trị liệu, đây là một thách thức chung trong điều trị ung thư biểu mô tuyến tụy (PDAC). Nghiên cứu được tiến hành bởi nhóm nghiên cứu gồm: Tiến sĩ Ajay Goel, Giám đốc nghiên cứu về hệ thống tiêu hoá, di truyền học và ung thư học tại Viện Baylor Scott & White Research Institute ở Dallas, TX - Hoa Kỳ.

Các tế bào gốc ung thư được coi là nguyên nhân chính trong việc phát triển tính kháng hóa trị liệu trong điều trị PDAC; nghiên cứu cho thấy chúng có khả năng thoát khỏi hóa trị liệu và có thể là nguyên nhân chính của di căn. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu mới giải thích, những nghiên cứu khác đã chỉ ra chất curcumin có thể ngăn sự kháng hóa chất, mặc dù cơ chế phân tử chính xác cho lợi ích tiềm năng này vẫn chưa được làm rõ. Bằng chứng gần đây đã chỉ ra đơn vị con của nhóm được gọi là protein polycomb là yếu tố chủ yếu trong việc duy trì tế bào gốc.

Protein Polycomb đóng vai trò quan trọng trong việc phân biệt các tế bào gốc, và thành phần của phức hợp ức chế polycomb 2 được chứng minh để điều chỉnh kháng thuốc. Thành phần này được gọi là Enhancer của Zeste Homolog 2 (EZH2) và biểu hiện bất thường của nó được hiển thị để ngăn hoạt động của ức chế khối u. Khi tiến sĩ Goel và các đồng nghiệp điều trị các tế bào tụy bằng curcumin, nó ức chế con đường EZH2, làm cho các tế bào dễ tiếp nhận hóa trị liệu hơn. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu nhận thấy curcumin ngăn chặn sự hình thành spheroids trong nuôi cấy tế bào, cho thấy nó sẽ ức chế sự phát triển và tái phát của khối u. Tiến sĩ Goel nói: "Bằng cách điều trị một số tế bào với liều lượng nhỏ curcumin, chúng tôi đã có thể đảo ngược các con đường dẫn tới sự kháng hóa chất”.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng curcumin có lợi ích phòng ngừa, nhưng theo hiểu biết của nhóm nghiên cứu, đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy tác dụng có lợi của chiết xuất thực vật kết hợp với hóa trị liệu và lợi ích của nó trong việc kháng thuốc. Tiến sĩ Goel và nhóm nghiên cứu của ông hy vọng rằng hợp chất tự nhiên này có tiềm năng chữa bệnh: "Các thực vật có nguồn gốc thực phẩm có khả năng khôi phục biểu hiện gen khỏe mạnh hơn ở bệnh nhân nhưng không có độc tính của một số loại thuốc”.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Carginogenesis.

Nguồn: Vista.gov.vn