Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 3761
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học tự nhiên

Cháy rừng Amazon đe dọa sự sống của 265 loài động vật nguy cấp (11/09/2019)

Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) cảnh báo các đám cháy trong năm nay hiện gây nguy hiểm đến hàng ngàn loài động vật, trong đó 265 loài nằm trong danh sách những động vật nguy cấp của thế giới.

Thú ăn kiến khổng lởi Amazon nằm trong danh sách những động vật nguy cấp của thế giới.

Theo thống kê, đến nay số vụ cháy rừng ở Amazon đã tăng đến 83% so với cùng kỳ năm 2018 và là kỷ lục trong nửa thế kỷ trở lại đây.

Hầu hết các đám cháy xảy ra ở khu vực đồng bằng Amazon, nơi sinh sống của khoảng 3 triệu loài động, thực vật, trong đó có khoảng 1 triệu loài bản địa đặc trưng cho vùng rừng rậm Nam Mỹ.

WWF cảnh báo các đám cháy trong năm nay hiện gây nguy hiểm đến hàng ngàn loài động vật, trong đó 265 loài nằm trong danh sách những động vật nguy cấp của thế giới, bao gồm tatu chín đai khổng lồ, lợn lồi mõm trắng, thú ăn kiến khổng lồ… Trong đó, 124 động vật duy nhất chỉ có ở rừng mưa Amazon đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Hơn 80.000 vụ cháy từ đầu năm đã lấy đi nơi sống, thức ăn… của nhiều loài động vật.

Thay đổi nhịp sống cũng là một mối nguy hại đối với những loài động vật này khi phải vắt kiệt sức thoát khỏi các đám cháy trong đêm. Mùa sinh sản của một số loài cũng bị ảnh hưởng.

Theo WWF, tình trạng cháy rừng sẽ còn tiếp diễn ở Brazil trong thời gian tới và có thể để lại tác động lên toàn cầu. Hiện nay, các tổ chức WWF ở nhiều quốc gia đang nỗ lực vận động nhiều chương trình bảo vệ rừng trên thế giới. Chẳng hạn ở Anh, WWF vận động chính phủ giảm sự phụ thuộc vào các sản phẩm có được từ khai thác rừng tự nhiên.

Nguồn: BT/Báo Chính phủ

Cập nhật: 10/9/2019