Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 4855
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Chế độ ăn Địa Trung Hải ngăn ngừa teo não ở người cao tuổi (20/01/2017)

          Chế độ ăn uống Địa Trung Hải gồm lượng lớn các loại trái cây và rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu, một lượng vừa phải cá, sữa, thịt đỏ đã chứng minh có thể giúp duy trì khối lượng não ở người già.

         Nghiên cứu mới đăng tải trên Tạp chí Thần kinh học của các nhà khoa học Scotland cho thấy: chế độ ăn uống Địa Trung Hải gồm lượng lớn các loại trái cây và rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu, một lượng vừa phải cá, sữa, thịt đỏ đã chứng minh có thể giúp duy trì khối lượng não ở người già.

          Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Michelle Luciano từ Đại học Edinburgh, Scotland cùng đồng nghiệp tìm hiểu tác động của chế độ ăn Địa Trung Hải với tổng khối lượng não và khối lượng chất xám, độ dày vỏ não. Tác giả giải thích rằng càng về già, bộ não của con người càng co lại và ngày càng nhiều tế bào não chết đi, điều này gây ra vấn đề về trí nhớ và chức năng nhận thức.

          Các nhà khoa học đã tiến hành theo dõi 967 người ở độ tuổi từ 73 đến 76, những người sống ở Scotland, không mắc bệnh mất trí nhớ. Họ được yêu cầu điền vào bảng câu hỏi thực phẩm trong vòng ba năm. Sau đó 562 người được chụp cộng hưởng từ quét não ở độ tuổi 73 để đo tổng khối lượng não, khối lượng chất xám và độ dày vỏ não, 401 người chụp cắt lớp não lần thứ hai ở độ tuổi 76.

          Sau khi loại trừ các yếu tố ảnh hưởng đến khối lượng não bao gồm tuổi tác, giáo dục, điều kiện sức khỏe như bệnh tiểu đường, cao huyết áp: Kết quả cho thấy những người không ăn theo chế độ ăn uống Địa Trung Hải giảm 0,5% tổng khối lượng vỏ não so với những người ăn theo chế độ này.

          Nguồn: Quốc Cường (suckhoedoisong.vn)