Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 6472
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Chế tạo giác mạc nhân tạo mới (07/11/2012)

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu ứng dụng polyme ở Potsdam, Đức đã tạo ra một giác mạc nhân tạo để phục hồi thị lực cho những người bị tổn thương giác mạc.

Nhiều người bị mù do hỏng giác mạc.Nguyên nhân hỏng giác mạc có thể do chấn thương, bệnh tật hoặc thiếu các tế bào gốc rìa giác mạc. Nhận giác mạc từ một người hiến tặng có thể giúp khôi phục thị giác, nhưng không phải tất cả các bệnh nhân đều có sự lựa chọn này vì một trong 2 lý do không có đủ người hiến tặng hoặc họ không thích ứng được với giác mạc cấy ghép.

Đó là lý do nhóm nghiên cứu đã chế tạo 2 loại giác mạc nhân tạo. Một giác mạc có thể được sử dụng cho những người không thích ứng được với giác mạc cấy ghép và giác mạc còn lại dùng để điều trị cho những người có giác mạc bị hỏng và đang chờ người hiến tặng.

ArtCornea là giác mạc nhân tạo cho những người không thích ứng với giác mạc cấy ghép, dựa vào loại polyme có đặc tính thu hút nước mạnh. Loại giác mạc này có lớp phủ bề mặt và màng xúc giác hóa học kích thích sự phát triển của tế bào và cho phép bám trong mô gốc. Diện tích bề mặt quang học tăng cho phép ánh sáng thâm nhập nhiều hơn. Kết quả là giác mạc cấy ghép vừa có thể nhìn rõ mà không gây phản ứng miễn dịch.

Giác mạc nhân tạo thứ hai gọi là Acto-TexKpro có một vật liệu nền trơ tương thích sinh học  với nó, cho phép giác mạc của bệnh nhân liên kết tự nhiên với phiên bản nhân tạo. Nhóm nghiên cứu đã đạt được mục đích này bằng cách thay đổi vật liệu nền (polyvinylidene dofluoride) thông qua lớp phủ phân tử phản ứng.

Các giác mạc nhân tạo đã được thử nghiệm trên một số con thỏ và sau 6 tháng, các giác mạc cấy ghép đã được chấp nhận và bám dính chắc chắn.

Nguồn: Nasati