Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 11066
Tổng truy cập : 57,998

Tin KH & CN Hải Phòng

Chế tạo máy cắt cỏ thân thiện với môi trường (13/07/2020)

Trăn trở trước việc lao động nông nghiệp tại địa phương chủ yếu là người trung tuổi trong khi khâu làm cỏ rất vất vả, mất nhiều thời gian, dẫn đến một số hộ dùng thuốc diệt cỏ làm ảnh hưởng đến môi trường, anh Nguyễn Thế Thư, ở thôn 10, xã Cao Minh (huyện Vĩnh Bảo) đã nghiên cứu, chế tạo máy cắt cỏ bằng tay dễ sử dụng, thân thiện với môi trường.  

Anh Nguyễn Thế Thư với máy cắt cỏ cầm tay thân thiện với môi trường.

Mục tiêu đề ra khi chế tạo chiếc máy là làm sao giảm tiếng ồn, lượng khí thải ra môi trường, chi phí vận hành rẻ và phù hợp với người lao động lớn tuổi nhưng vẫn bảo đảm hiệu quả, năng suất lao động. Sau nhiều lần chế tạo thử, điều chỉnh, cải tiến… đến năm 2018 anh Thư mới hoàn thành chiếc máy này.

            So với các loại máy cắt cỏ ngoài thị trường, máy cắt cỏ do anh Thư sáng chế có ưu điểm nhỏ gọn với trọng lượng chỉ 2,5 kg; máy cấu tạo chủ yếu gồm các vật liệu dễ tìm như: mô-tơ 775 từ máy phun thuốc trừ sâu cũ, bình ắc-quy xe máy, bộ mạch điều tốc, ống nhựa PVC hoặc ống Inox, lưỡi dao thép…; có thể điều chỉnh độ dài của cần trục; lưỡi cắt có thể xoay ở nhiều góc độ khác nhau; phù hợp với nhiều địa hình; máy có thể tháo lắp dễ dàng, có thể thay thế các bộ phận khác tùy theo điều kiện kinh tế của mỗi gia đình để tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, máy hoạt động bằng nguồn điện ắc quy, thay thế hoàn toàn nhiên liệu xăng, dầu như các máy cắt cỏ hiện nay nên không xả khí thải ra ngoài môi trường.

Trước đây, trung bình một sào lúa, bà con dùng liềm cắt cỏ mất 1/2 công lao động, nay nhờ có máy cắt cỏ bằng tay chỉ mất 1 giờ là xong. Người thao tác máy cắt cỏ ở tư thế đứng cắt, không phải cúi gây đau lưng, mỏi gối…

Ngoài tính năng cắt cỏ, máy còn được sử dụng bơm nước tưới cây, có đèn chiếu sáng, máy có bộ phận giảm tốc tùy thuộc vào cỏ cao hay thấp để điều chỉnh, máy còn cắt tỉa những tán cây cảnh rất thuận tiện và hiệu quả. Nhiều tiện ích, dễ sử dụng nên từ khi sáng chế thành công chiếc máy này, nhiều nông dân ở các địa phương khác liên hệ đặt mua.

Năm 2019, sản phẩm máy cắt cỏ thân thiện với môi trường của anh Thư đạt giải nhì Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông thành phố Hải Phòng lần thứ 2” và được chọn vào vòng chung kết “Hội thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc” lần thứ 8 (năm 2019-2020).

Nguyễn Hoa Phong

                   Tài liệu tham khảo: Báo Hải Phòng; Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng; Trung tâm nghiên cứu khoa học nông vận