Liên kết website
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến : 1212
Tổng truy cập : 57,998

Khoa học - Y dược

Chế tạo thành công thuốc mới có thể giúp ngăn chặn bệnh động mạch ở những bệnh nhân có nguy cơ cao (03/01/2017)

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi ngày có khoảng 2.200 người Mỹ bị chết do đau tim, đột quỵ và các bệnh tim mạch khác. Nguyên nhân phổ biến nhất là do các mạch máy bị “bít” lại dẫn đến không thể cung cấp nhiều oxy và các chất dinh dưỡng đến tim và não. Một nghiên cứu mới đây của các nhà nghiên cứu Trường Đại học Y Missouri (MU) đã cho thấy một loại thuốc ức chế protein có khả năng giải quyết những tắc nghẽn này, và có thể là một liệu pháp điều trị ngăn chặn cơn đau tim, đột quỵ và các bệnh khác gây ra do mạch máu bị nghẽn mới.

Các động mạch là các ống sống thu hẹp lại và mở rộng ra để điều tiết lưu lượng máu đến các cơ quan và các cơ”, William Fay, Chuyên gia nghiên cứu tim mạch và bệnh tiểu đường tại Trường Đại học MU, và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Các tế bào cơ trơn trong động mạch điều chỉnh lưu lượng máu bằng cách co bóp”. Tuy nhiên, khi viêm mạn tính xuất hiện trong mạch máu nào đó-đặc biệt là khi phản ứng với bệnh đái tháo đường, cholesterol cao và hút thuốc lá-các tế bào cơ trơn này trong thành tường của động mạch sẽ biến đổi hành vi của chúng. Chúng tích tụ dần dần bên trong động mạch và gây hẹp mạch máu. Trong một số ca động mạch vành, đây là động mạch cung cấp máu đến các tế bào cơ tim, quá trình này khiến mạch máu bị tắc dẫn đến bị đột quỵ.

Chất ức chế hoạt tính Plasminogen-1 (PAI-1) là protein hiện diện tự nhiên bên trong các mạch máu để kiểm soát tế bào di chuyển. Với những bệnh như tiểu đường hoặc béo phì, PAI-1 tích tụ dày trên các mạch máu dẫn đến làm tắc nghẽn sự lưu thông trong mạch máu. Quá trình này xảy ra không chỉ ở các động mạch, mà còn ở trong tĩnh mạch cắt ghép ở những bệnh nhân từng phải trải qua phẫu thuật ghép bắc cầu động mạch vành.

Mới đây, nhóm nghiên cứu của Fay đã nghiên cứu thành công thuốc PAI-039, còn gọi là tiplaxtinin, một loại thuốc nghiên cứu chưa từng được sử dụng điều trị cho người. Họ phát hiện thấy PAI-039 đã ức chế sự di chuyển của các tế bào cơ trơn động mạch hình vành của những người được cấy ghép và ngăn cản sự hình thành tắc nghẽn trong động mạch và các mạch ghép ở chuột.

Chúng tôi phát hiện thấy PAI-039 đã làm giảm khoảng 50% sự hình thành các khối gây tắc nghẽn. Đây là kết quả có tác dụng lớn trong các mô hình mà chúng tôi sử dụng. Ngoài ra việc làm giảm tắc nghẽn mạch, ức chế PAI-1 cũng làm loãng máu từ đó ngăn ngừa các cục máu đông là nguyên nhân gây ra hầu hết các cơn đau tim và đột qụy”, Fay nói.

Fay hy vọng nếu các nghiên cứu trong tương lai thành công, PAI-039 hoặc các loại thuốc tương tự có thể sử dụng để ngăn ngựa tắc nghẽn mạch máu và các mạch vành cấy ghép.

Theo Fay cho biết, nhóm nghiên cứu hy vọng một ngày nào đó chất ức chế PAI-1 có thể được sử dụng kết hợp với các phương pháp khác như chế độ ăn uống thích hợp và tập thể dục, aspirin và các thuốc hạ cholesterol để có thể ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu và làm giảm cơn đau tim và nguy cơ đột quỵ.

Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Arteriosclerosis, Thrombosis and Vascular Biology mới đây.

 

Nguồn: www.vista.gov.vn  (Theo http://medicalxpress.com)